พื้นฐานด้านแสงสว่าง : นิยามความเข้มการส่องสว่าง (Luminous Intensity)
โดย : Admin

 

นิยามความเข้มการส่องสว่าง (Luminous Intensity)
ความเข้มการส่องสว่าง - สัญลักษณ์ I, หน่วย คือ แคนเดลา (cd)
นิยามความเข้มการส่องสว่าง
ความเข้มการส่องสว่าง คือ ความเข้มของปริมาณแสงที่ส่องไปยังทิศทางใดทิศทางหนึ่งต่อวินาทีใช้แทนด้วยสัญลักษณ์ Iหน่วย คือ แคนเดลา (cd)ความเข้มการส่องสว่าง หมายถึง: ฟลักซ์การส่องสว่างในทิศทางหนึ่งที่แผ่ออกมาต่อหน่วยของมุมตัน (steradian)
 
 
 
 
ความหมายนี้นำเรามาสู่แนวคิดของมุมตัน และหน่วยของมัน: 'สเตอเรเดียน'(steradian)มุมตันสามารถถูกบรรยายลักษณะได้ดีที่สุด คือ การวัดสัดส่วนของที่ว่างรอบจุดซึ่งถูกกั้นขอบเขตด้วยพื้นผิวของกรวย ซึ่งยอด (vertex) ของกรวยอยู่ที่จุด
โดยทั่วไป แหล่งกำเนิดแสงจะไม่แผ่ฟลักซ์การส่องสว่างอย่างสม่ำเสมอในทุกทิศทางอย่างไรก็ตาม ถ้าเราจินตนาการถึงกรวยที่ค่อนข้างแคบพร้อมยอดที่เป็นแหล่งกำเนิดแสง (ซึ่งถูกพิจารณาว่าเป็นจุด)ดังนั้นฟลักซ์การส่องสว่างที่อยู่ภายในกรวยนี้จะมีการกระจายแสงที่เกือบสม่ำเสมอความเข้มของฟลักซ์การส่องสว่างภายในกรวยแคบนี้ จึงหมายถึง ฟลักซ์การส่องสว่างภายในกรวยหารด้วยปากกรวย ซึ่งถูกแสดงให้เห็นในรูปของมุมตันของกรวยผลที่ได้เรียกว่า ความเข้มการส่องสว่าง (I) ในทิศทางเส้นกึ่งกลางของกรวย มีหน่วยวัดเป็น แคนเดลา (cd)
สเตอเรเดียน (Steradian) คือ มาตราวัดมุมตันขนาดของมุมตันมีหน่วยเช่นเดียวกับมุมระนาบ ซึ่งเป็นองศาหรือ เรเดียนลองนึกถึงทรงกลมที่มีรัศมีแบบไม่มีเกณฑ์พร้อมยอดของกรวยเป็นจุดศูนย์กลางส่วนของพื้นผิวของทรงกลมซึ่งถูกล้อมรอบด้วยกรวยเป็นสัดส่วนกับมุมตัน (w) ของกรวยถ้าพื้นผิวของทรงกลมที่ปกคลุมด้วยกรวยเท่ากับกำลังสองของรัศมี (r2) ดังนั้น มุมตันที่ตรงกัน เรียกว่า 'สเตอเรเดียน'(steradian)ถ้าพื้นผิวของทรงกลมที่อยู่ในกรวยไม่เท่ากับ r2
 


แต่เท่ากับ Aดังนั้น มุมตัน คือ

 
 
 
 
 
 
ทรงกลมทั้งหมดมี 4p สเตอเรเดียน
มุมตันที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เป็นไปได้จะล้อมรอบทรงกลมทั้งหมดเนื่องจาก

ผิวของทรงกลมของรัศมี r คือ 4pr2มุมตันนี้จะเท่ากับ
 
 
สเตอเรเดียนด้วยเหตุนี้ ทรงกลมครึ่งหนึ่งจะมี 2p สเตอเรเดียน

แนวคิดของความเข้มการส่องสว่างมีความสำคัญมากกับเทคโนโลยีการส่องสว่าง เนื่องจากแท้จริงแล้วไม่มีอุปกรณ์ส่องสว่างชิ้นใดที่ให้ฟลักซ์การส่องสว่างเท่ากันทุกทิศทางเหมือนเป็นการจงใจ เพราะบางทิศทางสำคัญกว่ามากสำหรับผู้มอง และบางทิศทางต้องหลีกเลี่ยง (แสงแยงตา)ดังนั้น การกระจายความเข้มการส่องสว่างของหลอดไฟหรือโคมไฟเป็นเครื่องชี้ที่ดีสำหรับประสิทธิภาพการส่องสว่างและพื้นที่การใช้งานจริง
 
โคมไฟหน้ารถจักรยาน
ไม่มีตัวสะท้อนแสง,
ในทิศทางใดก็ตาม
2.5 แคนเดลา
โคมไฟหน้ารถจักรยาน
มีตัวสะท้อนแสง,
ตรงกลางลำแสง
250 แคนเดลา
หลอดไส้สะท้อนแสง
PAR38E Spot 120W,
ตรงกลางลำแสง
10000 แคนเดลา
ประภาคาร,ตรงกลางลำแสง
2000000 แคนเดลา
 
เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)