ทำไมวิศวกรญี่ปุ่น จึงกลายเป็นสินค้าส่งออกขายดีในเอเชีย
โดย : Admin

 

ที่มา:  มันนี่ ชาเนล
วรนนท์ อัศวพิริยานนท์
www.moneychannel.co.th
June 04, 2007
 

      

 

        วิศวกร กำลังกลายเป็นสินค้าส่งออกขายดีของญี่ปุ่นทุกวันนี้ สืบเนื่องจากแดนอาทิตย์อุทัยต้องลดขนาดอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเคยรุ่งเรือง เพื่อให้อยู่รอดในการแข่งขันระดับโลก เป็นเหตุให้วิศวกรและนักวิชาชีพด้านอุตสาหกรรมจำนวนหลายพันคนทยอยเดินทางไปยังไต้หวัน เกาหลีใต้ และจีน เพื่อหางานทำในบริษัทที่กำลังเติบโตรวดเร็วยิ่ง แถมยังกำลังอยากได้ KNOWHOW ทางเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น


     บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการจ้างงานชี้ว่า มนุษย์เงินเดือนญี่ปุ่นซึ่งเคยขึ้นชื่อเรื่องความคิดอนุรักษนิยม ต้องปรับมุมมองมาเป็นเชิงรุกมากขึ้น ในเรื่องการเลือกงาน และพร้อมมองอาชีพของตนว่าเป็นสิ่งที่ทำเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ไม่ใช่แค่เพื่อรับใช้บริษัท

     ดังนั้น จึงมีผลให้คนญี่ปุ่นพร้อมไปทำงานที่อื่น ๆ มากขึ้น และการเปลี่ยนแปลงในทางกรอบความคิดเช่นนี้ ก็ยังเป็นการตอกย้ำว่า เศรษฐกิจที่เคยปิดตัวเองมานานนั้น ในที่สุดก็กำลังบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจของบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน สังเกตได้จากการที่ปัจจุบัน จีนกลายเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของแดนอาทิตย์อุทัยแทนที่สหรัฐแล้ว

     และคนญี่ปุ่นจำนวนมากก็มองประเทศของตนตลอดจนอนาคตของตนเองว่า ต้องเชื่อมโยงผูกพันกับบรรดาเศรษฐกิจโตเร็วร้อนแรงของเอเชีย ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่ามีชาวญี่ปุ่นมากมายแค่ไหนแล้วที่ออกไปทำงานต่างประเทศ นับแต่กระแสเช่นนี้เริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจังเมื่อไม่ถึง 5 ปีก่อน แต่พวกสำนักงานจัดหางานในโตเกียวรายงานว่า นักวิชาชีพวัยกลางคนชาวญี่ปุ่นที่สอบถามมองหางานในต่างแดนนั้นกำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นๆ


       ขณะที่รัฐบาลไต้หวันแจ้งว่า มีชาวญี่ปุ่นอย่างน้อย 2,500 คนโยกย้ายไปทำงานที่นั่นในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตอันเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ภาวะ "สมองไหล" เช่นนี้ ทำให้หลายคนในญี่ปุ่นกังวลอยู่ดี และรัฐบาลเองก็กลัวว่าจะสูญเสียความได้เปรียบในทางเทคโนโลยีให้แก่พวกคู่แข่งในเอเชีย



อย่างไรก็ตาม กระทรวงการค้าของญี่ปุ่นกำลังพยายามสกัดกั้นการไหลออกของวิศวกร ด้วยการเกลี้ยกล่อมให้บริษัทแดนอาทิตย์อุทัยเสนอเงินเดือนที่ดีขึ้น และเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งกันบ่อยขึ้น โดยย้ำเตือนบริษัททั้งหลายให้เห็นผลเสียจากการที่อดีตลูกจ้างพนักงานนำความลับของบริษัทไปบอกคู่แข่งขัน นอกจากนั้น นักการทูตชาวเอเชียหลายราย ยังเปิดเผยเป็นการส่วนตัวว่า พวกเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นยังมาบ่นมาปรามกับพวกตนอยู่เรื่อย ในเรื่องที่พยายามจะชักชวนวิศวกรญี่ปุ่นไปทำงานด้วย





 
เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)