การส่งกำลังไฟฟ้าและการจ่ายไฟฟ้า
โดย : Admin
 
 
 
การส่งจ่ายกระแสไฟฟ้า
     เมื่อโรงงานไฟฟ้าผลิตกระแสไฟฟ้าแล้วจะส่งไปที่หม้อแปลงไฟฟ้าเพื่อเพิ่มแรงดันกระแสไฟฟ้าให้สูงขึ้นทำให้สามารถส่งกระแสไฟฟ้าเป็นระบบทางไกลๆได้และก่อนจะจ่ายให้ผู้ใช้ไฟฟ้าจะต้องผ่ายหม้อแปลงอีกครั้งหนึ่งเพื่อลดแรงดันไฟฟ้าลงให้พอดีกับลักษณะการใช้งานคือให้ 220 โวลต์
 



 
1.ระบบส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า(Transmission Line)
    การส่งไฟฟ้าระบบทางไกลๆ จะเกิดปัญหาจากการสูญเสียแรงดันและกำลังไฟฟาเนื่องจากความต้านทานของสายไฟ และการเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าเป็นพลังงานความร้อน ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาจึงต้องเพิ่มแรงดันไฟฟ้าให้สูงขึ้นสำหรับประเทศไทยในการส่งกำลังไฟฟ้าต้องเพิ่มแรงดันถึง 230,000 โวลต์



        1.1 ลักษณของสายส่งไฟฟ้าแรงสูงการส่งไฟฟ้าแรงสูงจำเป็นจะต้องใช้สายไฟที่มีขนาดใหญ่เพื่อให้กระแสไฟฟ้าเดินได้สะดวก ดังนั้นจึงลดน้ำหนักของสายไฟด้วยการใช้วัสดุที่นำไฟฟ้าได้ดี และมีน้ำหนักเบา เช่น อะลูมิเนียม
       1.2 เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง จะต้องมีความแข็งแรงและมีความสูงของเสาตามพิกัดขนาดแรงดันไฟฟ้านั้นๆ สาไฟฟ้าแรงสูงอาจจะใช้เสาไม้หรือคอนกรีตก็ได้
 
 
 
 
 
การจ่ายกระแสไฟฟ้า
 1.ระบบจำหน่วย
ในระบบส่งกำลังไฟฟ้าก่อนที่จะจ่ายกระแสไฟฟ้าถึงบ้านผู้ใช้ไฟฟ้าจะต้องลดแรงดันไฟฟ้าเสียก่อน โดยผ่านสถานีย่อย(Sub-station) สานนี้เรียกว่าสายป้อน(Feeder)และสายที่ต่อจากสายป้อนนี่จะส่งไปด้วยแรงดันไฟฟ้า 12 กิโลโวลต์สายส่งระดับนี่จะกระจายไปตามถนนสายต่างๆ และต่อเข้า หม้อแปลงไฟฟ้าเพื่อลดแรงดันระบบนี่เรียกว่าระบบจำหน่วย(Distribution System) จากนั้นหม้อแปลงไฟฟ้าจะแปลงแรงดันไฟฟ้าจาก 12,000 โวลต์ ลงเป็น 220 โวลต์สำหรับระบบจ่ายไฟฟ้าเฟสเดียว และเป็น 380 โวลต์ สำหรับระบบจ่ายไฟฟ้าสามเฟสแล้วแล้วแต่ชนิดของผู้ใช้ไฟฟ้า ไฟฟ้าในระบบจำหน่วยเป็นไฟฟ้าที่มีแรงดันกระแสไฟฟ้าสูงก่อนที่จะนำไปสู่บ้านเรือนประชาชนจะต้องลดแรงดันโดยผ่นสถานีย่อยอย่างที่กล่าวมาแล้ว ไฟฟ้าแรงสูงนี้มีอันตรายมากดังนั้นจึงต้องใช้ลูกถ้วย(Pininsutator)ทำหน้าที่เป็นฉนวนไม่ให้สายไฟฟ้าสูงสัมผ้สส่วนของเสาลูกถ้วยที่ใช้อาจมีขนาดแตกต่างกันแล้วแต่ลักษระการใช้งาน






 


 
2.ระบบสายบริการ
        ระบบของสายบริการ หมายถึงระบบไฟฟ้าที่ต่อจากหม้อแปลงไฟฟ้าไปยังบ้านพักอาศัยทั่วไปหม้อแปลงไฟฟ้านี่จะติดตั้งไว้บนเสาไฟฟ้า สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้กระแสไฟฟ้ามากจะต้องหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ จึงต้องมีสถานที่โดยเฉพาะ(Plot Form)สายไฟฟ้าบริการที่จะส่งกระแสไฟฟ้าไปยังผู้ใช้ไฟฟ้า หรือตามถนนสายต่างๆมีหลายระบบดังนี่


หม้อแปลงไฟฟ้า
 
1.ระบบไฟฟ้าเฟสเดียว 2 สาย หมายถึง ระบบที่ใช้สายไฟ 2 สายต่อออกจากหม้อแปลงไฟฟ้าไปยังผู้ใช้ไฟฟ้าหรือถนนสายต่างๆ ระบบนี่นิยมใช้ในชนบทที่มีบ้านอยู่ห่างไกลกัน และใช้ปริมาณไฟฟ้าน้อย


ระบบไฟฟ้าเฟสเดียว 2 สาย


2. ระบบไฟฟ้าเฟสเดียว 3 สาย ระบบนี่จะมีสายไฟฟ้า 3 สายนิยมใช้ในท้องถิ่นที่มีผู้ใช้ไฟฟ้ามากขึ้น และใช้กับหม้อแปลงขนาดใหญ่ขึ้น


ระบบไฟฟ้าเฟสเดียว 3 สาย

3. ระบบไฟฟ้าสามเฟส 3 สาย ไฟฟ้าระบบ .เฟส นี่ จะให้แรงดันกระแสไฟฟ้า 380 โวลต์ดังนั้น จึงใช้อุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า แบบ 3 เฟสเท่านั้น ซึ้งมีสายไฟฟ้า 3 สาย



ระบบไฟฟ้าสามเฟส
3 สาย4. ระบบไฟฟ้า 3 เฟส 4 สาย ระบบไฟฟ้า 3เฟส 4 สายนี่ใช้ไฟฟ้าได้ทั้ง 2 ระบบ คือ ระบบเฟสเดียว 220 โวลต์ และระบบ 3 เฟส 380 โวลต์นิยมใช้ในเมืองใหญ่ท้องถิ่นที่มีความเจริญ และใช้ไฟฟ้ามาก ระบบไฟฟ้า 3 เฟส 4สาย



ขอขอบคุณทุกๆที่มาของข้อมูล

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)