“วิศวกรไทยชอบดูถูกค่าแรงตัวเอง”
โดย : Admin

 

โดย:  ภาคีวิศวกรรมกรไขว่คว้า ประเทศไทย   

              

 
            เป็นหวัด แล้วเคยไปหาหมอไหมครับ? เราต้องไปหาหมอเองนะครับ หมอไม่เคยมาหาเรา พอไปถึงต้องผ่านพิธีการก่อน พอหาหมอก็ เอ้าไหนลอง อ้าปากดูซิ คอแดง มีน้ำมูกใส หรือเขียว แล้วก็จ่ายยา แก้อักเสบ แก้ไอ พาราเซทตามอล และยาแก้แพ้ เป็นสูตรสำเร็จ แล้วหมอเขาก็คิดค่าวิชาปรึกษา ค่าเสียเวลา 250 บาท ต่อ 10 นาที

          เคยปรึกษาทนายเก่งๆไหม เขาก็คิดกันเป็นนาที หมอฟันรายได้เดือนละเป็นแสน ตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัย คนเก่งๆ มักจะเลือกหมอ และวิสาหวะ  มันสมองฉลาดพอๆกัน แต่จบมาค่าแรงต่างกัน ซ้ำร้าย รัฐประสานศาสตร์ซึ่งคะแนนสอบเข้าเกือบรั้งท้ายมาปกครองประเทศ เฮ้อ ประเทศไทย

    มาเข้าเรื่อง วิศวกรบริการ คิดค้าแรงวันละ 5,000 บาท หรือ ชม.ละ 600 บาท วิศวกรผู้ว่าจ้างคิดว่าแพงเกินไป แต่พอจำเป็นต้องจ้าวิศวกรต่างประเทศ วันละ 100,000 บาท นับออกจากบ้านเขาน่ะ ไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาทต่อครั้ง วิศวกรผู้ว่าจ้างบอกว่า OK ซึ่งทำงานได้เหมือนกัน เคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้ไหม?

          คิดแล้วเศร้า ทั้งวิศวกรผู้ว่าจ้าง และวิศวกรผู้รับจ้าง เคยคิดไหมว่าผู้บริหารวิศวกรอีกทีหนึ่งจบอะไรมา การเงิน การบัญชี เศษของศาสตร์ เสร็จแล้วมาบริหาร วิศวกรก็พยายามกดค่าแรงกันเองเพื่อให้ถูกที่สุด ยิ่งถูกเท่าไหร่คิดว่าตัวเองยิ่งเก่งเท่านั้นที่สามารถกดค่าแรงวิศวกรด้วยกันเองได้ต่ำๆ จะได้มีกำไรเยอะๆ

          ลองมาคิดแบบบูรณาการ วิศวกรว่าจ้าง ที่พยายามกดค่าแรง วิศวกรรับจ้างให้ว่าจ้างต่ำลงๆ เท่าไหร่ นั้นแสดงว่าค่าแรงที่จ้าง มาเป็นค่าวิศวกรควบคุมก็ยิ่งตกต่ำลงไปเท่านั้น สุดท้ายก็อยู่ไม่ได้ หรือทำห่วยๆ ถ้ารับจ้างยังถูกวันละ 1000 บาทแค่นี้เอง ดังนั้น นายจ้างจึงคิดว่าควรจะลดเงินเดือนค่าวิศวกรควบคุมดีกว่า จ้างมันแพงไป จ้างข้างนอกมารับ job ดีกว่า “วิสหวะ..กรรมกรไทยชอบดูถูกค่าแรงตัวเอง” ทั้งวิศวกรผู้ว่าจ้าง และวิศวกรผู้รับจ้าง

          ในทำนองกลับกัน วิศวกรว่าจ้างไม่กดค่าแรง แต่ต้องการความถูกต้อง วิชาการ ซื่อสัตย์ ยุติธรรม และจ่ายแพง ยิ่งแพงเท่าไหร่ยิ่งดีต่อตัววิศวกรว่าจ้างเอง เพราะ นายจ้างจะคิดว่า โอ้โอ วิศวกรรับจ้าง ข้างนอกมันยังคิดค่าแรงแพงขนาดนี้ เดี๋ยวอีกหน่อยมันคงออกไปทำเอง ต้องให้เงินเดือนมันเยอะหน่อย หรือไม่ก็ ข้างนอกมันยังคิดค่าแรงแพงขนาดนี้ ส่งไปเทรนเพิ่มดีกว่าจะได้ไม่ต้องจ้างวิศวกรรับจ้างจากข้างนอก หรือรับวิศวกรรับจ้างมากินเงินเดือนเลยดีกว่าไหม สุดท้ายดีด้วยกันทั้งหมด

          จะเห็นว่า หากวิศวกรชอบดูถูกค่าแรงวิศวกรคนอื่นๆ คิดว่างานง่ายๆ เห็นเขาทำง่ายนิดเดียว จ่ายถูกๆก็พอ ทำเองยังได้เลย สุดท้ายก็คือดูถูกความสามารถของตัวเอง และดูถูกค่าแรงของตัวเองในวาระสุดท้าย


          ดังนั้นจึงขอรณรงค์ ถ้าท่านอยู่ในวิชาชีพวิศวกรรม ไม่ใช้ผู้จ่ายเงินโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเอกชน หรือรัฐวิสาหกิจยิ่งดี อย่าได้พยายามกดค่าแรงวิศวกรรับจ้าง หรือวิศวกรรับเหมา หรือวิศวกรบริการ หรือวิศวกรที่ปรึกษา เพราะสุดท้ายตัวท่านเองจะกลายเป็นคนโง่ไปเอง แล้วจะลำบากกันทั้งระบบ รวมถึงรุ่นน้องๆ ด้วย

 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)