Profibus Technology
โดย : Admin

 

            โปรฟิบัสเป็นมาตรฐานแบบหนึ่งสำหรับการติดต่อแบบอนุกรม กับอุปกรณ์ต่างๆภายในโรงงาน ทั้งนี้ทำให้สามารถลดจำนวนสายลงแต่สามารถเพิ่มความเร็วในการสื่อสารและสื่อสารข้อมูลได้มากขึ้นโดยได้ค่าที่ถูกต้องเที่ยงตรง

            โปรฟิบัสเป็นมาตรฐานระบบเปิดสำหรับการผลิตและควบคุมอัตโนมัติ ที่ไม่ถูกผูกมดกับผู้ผลิตใดๆ ทั้งนี้โปรฟิบัสจะเป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศ(IEC61158,EN50170,50240)เพื่อให้อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้มาตรฐานนี้สามารถติดต่อกัน และใช้งานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้เพื่อให้เหมาะสมกับการติดต่อกันในหลากหลายอุปกรณ์ทำให้โครงสร้างปรฟิบัสมีรูปแบบการติดต่อดังนี้


   โปรฟิบัส ดีพี (PROFIBUS DP) 
          ใช้สำหรับการส่งข้อมูลที่มีความเร็วมากเช่น อุปกรณ์ควบคุมมอเตอร์ (Control Drives), พีแอลซี (PLC)  ระบบไฟฟ้ากำลัง และอุปกรณ์อื่นๆที่ต้องการการต่อเชื่อมด้วยความเร็วสูง
 

 


 

 

  โปรฟิบัส พีเอ (PROFIBUS PA,PA=Process Automation)
            ใช้เพื่อทดแทนระบบที่ใช้การสื่อสัญญาณแบบ 4-20mA,   และแบบ HART ถูกออกแบบมาให้ใช้ได้ทั้งในส่วนที่ต้องการความปลอดภัยจากการระเบิด( Intrisical safe EEx ia/ib,encapsulation EEx d ) โดยเพิ่มความสามารในการ ถอดลด และเพิ่มได้โดยไม่มีผลต่ออุปกรณ์อื่นๆในบัส
 

 


 

 

     โปรฟิเซฟ  (PROFIsafe)
            โปรฟิบัส ชนิดโปรฟิเซฟจะทำให้บรรลุถึงความปลอดภัยขั้นสูง เพื่อให้ใช้ได้กับอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน โดยไม่ต้องใช้สายเชื่อมต่อแบบดังเดิม   ทั้งนี้โปรฟิเซฟยังคงใช้รูปแบบมาตรฐานเดียวกับระบบโปรฟิบัสแบบเดิม(DP/PA)ได้       แต่ได้เพิ่มความปลอดภัยเพื่อลดผลจากความล้มเหลวต่างๆที่อาจจะเกิดได้กับการสื่อสารแบบอนุกรมทั้งนี้ทำให้สามารถใช้ได้จนถึงระดับความปลอดภัยมาตรฐานสูงสุดจากองค์การมาตรฐานความปลอดภัย TVU ระดับ SIL3 or AK6, or category 4

 

      โปรฟิไดรฟ์  (PROFIdrive)
              โปรฟิบัส ชนิดโปรฟิไดรฟ์ จะทำให้ผู้ใช้สามารถออกแบบใช้งาน ติดตั้ง และบำรุงรักษา หรือออกแบบระบบควบคุมสำหรับระบบควบคุมมอเตอร์(Control Drives) ได้ในทุกๆระดับความต้องการตั้งแต่การควบคุมแบบ single setpoint,  การติดตั้งระหว่างไดรฟ์, การควบคุมเพื่อการกำหนดตำแหน่ง,การควบคุมการเคลื่อนไหวแบบไดนามิค ( Dynamic Motion Control)

 

 

   โปรฟิเน็ท  (PROFInet)
         สำหรับการเชื่อมต่อบัสโปรฟิบัสแบบต่างๆ ให้สามารถสื่อสารกันได้โดยใช้ระบบเน็ทเวอร์คที่ใช้กันอยู่ทั่วไป (Ethernet) และรองรับการพัฒนาที่เกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้โดยมีมาตรฐานต่างๆดังนี้

         มาตรฐานแบบ V1 รองรับระบบมาตรฐาน TCP/IP,DCOM

         มาตรฐานแบบ V2  รองรับระบบที่ต้องการการตอบสนองภายในช่วงเวลาที่แน่นอน

         มาตรฐานแบบ V3 รองรับระบบที่มีการใช้งาน Motion Control

      http://www.anybus.com/technologies/profinet.shtml

 

ข้อมูลจาก เอกสารเผยแพร่ข่าวสารของ สมาคมผู้ใช้เทคโนโลยีโปรฟิบัสแห่งประเทศไทย


เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)