Introduction to Profibus
โดย : Admin

 ข้อมูลจาก   สมาคมผู้ใช้เทคโนโลยีโปรฟิบัสแห่งประทเศไทย   

 

         โปรฟิบัส เป็นรูปแบบของสัญญาณ การสื่อสารดิจิตอล  อุปกรณ์โปรฟิบัสมากกว่า  3  ล้านชิ้นที่นำไปใช้ในการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์และเครื่องมือวัดต่าง ๆ ในหลายอุตสาหกรรม  โดยอุปกรณ์เหล่านี้  มีหน่วยประมวลผลเป็นไมโครโปรเซสเซอร์  และมีการจัดการรูปแบบของสัญญาณที่เรียกว่า  "โปรฟิบัส" 
 

            "โปรฟิบัส"  เป็นการนำความคิดของระบบฟิลด์บัส  (Fieldbus)  มาใช้โดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ของผู้ผลิตรายใด  แต่เป็นการนำระบบ  มาตรฐานมาใช้ในหลายอุตสาหกรรมอาทิ  เช่น  อุตสาหกรรมประกอบชิ้นส่วน  กระบวนการผลิตอาหารหรือแม้แต่ระบบควบคุมอาคาร  เป็นต้น

 

      

              การที่เป็นระบบเปิดและไม่ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตรายใดจึงต้องได้รับการยอมรับมาตราฐาน  จากหน่วยงานระหว่างประเทศ  อาทิเช่น  EN5017  และ  IEC61158  เมื่อเป็นเช่นนี้ทำให้  อุปกรณ์รายใดก็ตามที่สามารถนำเสนอด้วยสัญญาณ  "โปรฟิบัส"  จากหลาย ๆ ผู้ผลิตก็  จะสามารถสื่อสารกันได้  โดยไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริมพิเศษต่อพ่วงโดยนำไปใช้  เพื่อการสื่อสารความเร็วสูง  ข้อมูลที่มีความสำคัญ  และมีความสลับซับซ้อนเป็นต้น.
 

               นับตั้งแต่เริ่มต้น  ปี  คศ.  1987  จนถึงปัจจุบัน  ซึ่งมากกว่า  10  ปีแล้ว  ที่ "โปรฟิบัส"  ถูกนำเข้าสู่อุตสาหกรรม  มีการประเมินผลงานที่สามารถระบุได้ว่าระบบที่นำอุปกรณ์  "โปรฟิบัส"  มาใช้จะสามารถลดต้นทุนที่เกิดจากการเดินสายการวิเคราะห์ข้อมูลการตรวจสอบเพื่อหาจุดบกพร่องและการบำรุงรักษาได้ถึง  40%  ของต้นทุนเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้อุปกรณ์โดยทั่วไปโดยที่  "โปรฟิบัส"  ต้องการเพียงสายสัญญาณอินพุทและเอาท์พุท  สัญญาณตัวแปรสัญญาณเพื่อการวิเคราะห์สาเหตุ  โปรแกรมข้อมูลและรวมกระทั่งเป็นแหล่งจ่ายพลังงาน  ให้แก่อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในระบบในขณะนั้น  ตามที่นำเสนอจากรูป  "Profibus  application  range"
 

 

ข้อมูลจากสมาคมผู้ใช้เทคโนโลยีโปรฟิบัส  http:\\www.profibus.or.th

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)