Why Fieldbus Technology 
โดย : Admin
แปลและเรียบเรียงโดย:   สุชิน  เสือช้อย  

  

 

              เนื่องจากการแข่งขันทางการค้าเพิ่มขึ้น และความกดดันในเรื่องของราคาที่มีผลกระทบทุกๆ ส่วนของการผลิต และรวมถึงกระบวนการผลิตเชิงวิศวกรรม ซึ่งหมายถึงโอกาสที่จะทำให้เกิดประโยชน์แนวทางปฏิบัติ อย่างหนึ่งที่จะช่วยพิสูจน์ประสิทธิผลในกระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติ ก็คือการใช้ระบบฟิลด์บัส (fieldbus) ช่วยในการลดเวลาช่วงเริ่มต้นของระบบ และช่วงเวลาในการปรับแต่งระบบทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งหากมีการประยุกต์ใช้ฟิลด์บัสเทคโนโลยีจะช่วยทำให้เกิดข้อได้เปรียบอยากมาก เมื่อเปรียบเทียบกับระบบที่ใช้สายไฟต่อวงจรแบบขนาน และระบบโครงข่ายเฉพาะทั่วไป

 


 

สายเคเบิลของระบบบัสเพียงเส้นเดียวสามารถแทนสายแบบเดิมๆ ที่ใช้อยู่ได้จำนวนมาก





  •  เนื่องจากเครื่องจักรในระบบอุตสาหกรรมในปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้ทำงานเป็นระบบอัตโนมัติมากยิ่งขึ้นทำให้ต้องใช้ จำนวนสายไฟต่อขนานเพิ่มขึ้น เพราะต้องใช้จำนวนอินพุตและเอาท์พุต (I/O Points)เพิ่มขึ้นตามความซับซ้อนส่งผลทำ ให้การ configuration และ ติดตั้งยากขึ้น ใช้เวลาในการ Start up และการบำรุงรักษาเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นข้อกำหนดสายไฟก็สูงขึ้น และต้องเป็นสายพิเศษเพื่อใช้สำหรับการรับ-ส่งข้อมูลแบบแอนาลอก ซึ่งทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงและใช้เวลามากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับระบบฟิลด์บัส (fielf Bus System) ที่ต่อเป็นโครงข่ายแบบอนุกรม

     

          นอกจากนั้นระบบฟิลด์บัส (fieldbus system) ยังสามารถนำไปใช้งานแทนที่การต่ออุปกรณ์แบบขนานทั่วไปได้โดยใช้สายบัสเพียงเส้นดียว (Single bus system) ซึ่งสามารถต่อกับอุปกรณ์ได้ทุกระดับตั้งระดับฟิลด์ (field) จนถึงระดับควบคุม (Control level) โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงว่า PLCs หรือ PC based Control System จะที่ผลิตจากบริษัทใด รวมถึงอุปกรณ์ส่งข้อมูลระดับฟิลด์บัส สำหรับโครงข่ายขนาดกลางอื่น ๆ โดยระบบบัสสามารถติดต่อได้ทุกจุดในฟิลด์และทุกๆจุดการต่อในพื้นที่นั้นๆ ทำให้ระบบบัสกลายมาเป็นระบบที่สามารถสื่อสารข้อมูล ที่มีประสิทธิภาพสูง และสอดคล้องกับแนวคิดในการใช้งานทรัพยากรใช้เกิดประโยชน์สูงสุด


  • นอกจากนั้นระบบฟิลด์บัสยังมีข้อได้เปรียบอีกหลายประการเมื่อเปรียบเทียบกับระบบที่ใช้สายต่อแบบขนาน คือระบบฟิลด์บัสสามารถลดจำนวนสายไฟ ลดระยะเวลาระหว่างการวางแผนงาน และการติดตั้ง และส่วนอื่น ๆ เช่นเวลาในการเดินสาย ขั้วต่อสาย และขนาดของตู้คอนโทรล นอกจากนั้นยังสามารถวินิจฉัยตัวเองโดยแสดงผลออกมาในรูปแบบตัวหนังสือ ลดเวลาเครื่องจักรเสีย เวลาที่ใช้การบำรุงรักษา ปรับปรุงความน่าเชื่อถือ และเพิ่มประโยชน์การใช้งานเนื่องจากเป็นการใช้งานในลักษณะ Short Signal Path

     

     โดยเฉพาะสัญญาณวิกฤต ซึ่งสามารถป้องกันการผิดปกติจากค่าแอนาลอกได้มากกว่า นอกจากนั้น open fieldbus systems ยังเป็นการส่งข้อมูล มีมาตรฐาน คือไม่ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิต ผู้ใช้มีอิสระกำหนดมาตรฐานบริษัทผู้ผลิต และง่ายต่อการขยายงานและแก้ไข ระบบมีความยืดหยุ่นตลอดที่มีการลงทุน      
 

 

 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)