The Internet Factory
โดย : Admin

แปล และ เรียบเรียงโดย:   เอนก  แปลและเรียบเรียงโดย:   เอนก  ป้อมประภา

 

         หลายปีที่ผ่านมาอินเตอร์เน็ตได้เข้ามาปฏิวัติชีวิตประจำวันของพวกเรา และปัจจุบันอินเตอร์เน็ตก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในการปฏิวัติโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งจะทำให้การผลิตมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ฉลาดขึ้นและเชื่อมโยงกับสภาวะที่แข่งขันกันมากขึ้น  เทคโนโลยีอัตโนมัติภายในโรงงานจะต้องเชื่อมโยงกับห้องของกรรมการโรงงาน และเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตมาตรฐานคือคำตอบ

 

  การประสานผสานระหว่างออฟฟิศกับสายงานการผลิต

 

      “กระบวนการอัตโนมัติที่รวดเร็วยิ่งขึ้นจากใบตอบรับการสั่งซื้อแบบออนไลน์(On line) จนถึงการส่งมอบของ” คือ เป้าหมายที่ถูกประกาศใช้ แต่ทว่าปัจจุบันในโลกของอิเลกทรอนิกส์ กระบวนการหลัก 2 อย่างคือ การผลิต (manufacturing) และการจัดเก็บและส่งสินค้า (logistics) ยังคงแยกส่วนจากกันอยู่มาก ในขณะที่การสั่งซื้อนั้นเกิดขึ้นจากการคลิ๊กเมาท์ (Mouse) โดยที่การจัดส่งของยังคงต้องใช้เวลาอยู่บ้าง     อย่างไรก็ตามกลยุทธ e-bussiness ที่ประสบความสำเร็จไม่ควรมุ่งประเด็นไปที่การขายเพียงอย่างเดียว แต่ควรคำนึงถึง e-manufacturing และ e-logistics ร่วมด้วย วิธีการที่คำนึงถึงธุรกิจในทุกระดับมีความจำเป็น ซึ่งได้แก่ ตลาดออนไลน์ การวางแผนทรัพยากร และระบบการบริหาร Supply Chain ระบบอัตโนมัติของการผลิตและการจัดเก็บและส่งสินค้า ดังนั้นออฟฟิศและสายงานการผลิตมีความจำเป็นที่จะต้องผสานกันเพื่อให้บรรลุผลได้ การวางแผนทรัพยากรของธุรกิจและระบบการจัดการ Supply Chain ควรได้ข้อมูลจริงจากสายงานการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติ ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์สนามหรืออุปกรณ์หน้างาน เช่น เครื่องจักรต้องใช้งานร่วมกับเว็บ(web) ได้   และคำตอบจากออฟฟิศมาตรฐานสามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้ โดยโปรโตคอลเปิด อาทิเช่น TCP/IP และ HTTC สามารถประยุกต์ใช้ได้กับสภาพแวดล้อมแบบอัตโนมัติ Embedded web server สร้างความมั่นใจในแง่ของความง่ายและการเชื่อมต่อตรงเข้ากับอุปกรณ์ทั้งหมดซึ่งมี home page เป็นของตนเอง   เบราร์เซอร์มาตรฐาน เช่น Microsoft’s Internet Explores หรือ Netscape’s Navigator สามารถใช้งานเพื่อ Configure อุปกรณ์สนามได้อันส่งผลให้เกิดประโยชน์ขึ้นมากมายไม่จำเป็นที่จะต้องจับหรืออยู่ข้างอุปกรณ์เพื่อที่จะเปลี่ยนพารามิเตอร์ของมัน หรือ reconfigure อุปกรณ์ หรือทำการตรวจสอบข้อผิดพลาดของอุปกรณ์ สิ่งเหล่านี้สามารถกระทำได้จากสถานที่ต่าง ๆ ภายในโรงงาน หรือจากอีกโรงงานหนึ่ง หรือแม้กระทั่งจากอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งเหมือนกับการเข้าถึง server ต่าง ๆ ซึ่งมี IP address เป็นของตนเองใน World Wide Web โดยอุปกรณ์สนามแต่ละตัวในโรงงานสามารถควบคุมได้ทางไกล (remote control) สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดต้นทุนในการฝึกอบรม และลด down time นอกจากนี้อุปกรณ์สามารถถูกโปรแกรมให้ส่งอี-เมล์ หรือข้อความ SMS แก่พนักงานในระดับปฏิบัติการได้ โดยใช้ XML หรือ extensible Markup Language จะทำให้ Internet Factory สามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ XML นั้นมีข้อดีเหนือ HTML หรือสนับสนุนข้อมูลแบบ dynamic ในขณะที่ HTML ใช้เพื่อแสดงข้อมูลแบบ Static XML สามารถใช้ได้ในทุกระดับชั้นของธุรกิจ และระหว่างบริษัท XML เป็นภาษาของทางเลือกและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนและประมวลผลข้อมูลแบบที่มีโครงสร้าง

     อินเตอร์เน็ตได้กลายเป็นปัจจัยหลักในการแข่งขันกันระหว่างบริษัท และเทคโนโลยี Web กำลังสร้างมาตรฐานใหม่ใน factory automation ความท้าทายจึงเกิดขึ้นกับผู้มีอำนาจในการัดสินใจ คือการกำหนดกลยุทธรวมเพื่อใช้งานสิ่งเหล่านี้ให้เต็มศักยภาพ ซึ่งสามารถสรุปคร่าว ๆ ได้ 2 ขั้นตอน คือ

    • Embedded web servers หรือการเข้าถึงผ่าน Internet สำหรับเครื่องจักรทั้งหมด และอุปกรณ์ทั้งหมด ข้อมูลในกระบวนการสามารถเข้าถึงได้ผ่าน Internet
    • การวางแผนทรัพยากรของธุรกิจและระบบการบริหาร supply chain ต้องเข้าถึงได้โดย web ดังนั้นกระบวนการธุรกิจระหว่างผู้ผลิต ผู้ร่วมถึง และลูกค้า สามารถที่จะบรรจุผลได้โดย internet

 

         ****จำไว้ว่าเมื่อทำการตัดสินใจดำเนินการ โดยการใช้โปรโตคอลเปิด (Open protocols) และ มาตรฐานเปิด (Open standards) เช่น TCP / IP, HTTP และ XML ท่านจะอยู่ในข้างที่ปลอดภัย




 

 

               

 

 

 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)