Postprocessor สำหรับ CNC Milling 5 แกน
โดย : Admin

 

การวิจัยและพัฒนาสร้าง Postprocessor สำหรับ CNC Milling 5 แกน

 

โดย :   อ. รุ่งศักดิ์ นาวงษ์

 

 

เนื่องจากในต่างประเทศเทคโนโลยีการผลิตด้วยเครื่องจักรCNC Milling แบบ 5 แกนทั้งแบบธรรมดาและแบบความเร็วสูง มีแนวโน้มที่จะนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น เนื่องจากมีราคาถูกลงเรื่อย ๆ และสามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบกว่าเครื่องจักรแบบ CNC Milling 3 แกนที่มีใช้อยู่โดยทั่วไป โดยเฉพาะอุตสาหกรรมทำแม่พิมพ์ขนาดใหญ่มีแนวโน้มที่จะนำเครื่องจักรแบบ CNC Milling 5 แกนมาใช้มากขึ้น เนื่องจากเปรียบเทียบกับงานขนาดเดียวกัน บางครั้งหากใช้เครื่องจักรแบบ CNC Milling 3 แกนต้องใช้เครื่องจักรที่มีขนาดใหญ่กว่าและต้องใช้จำนวนครั้งในการ Setup มากกว่าทำให้เสียเวลาในการผลิตรวมทั้งความเที่ยงตรงของขนาดก็จะ คลาดเคลื่อนมากกว่าการผลิตด้วย เครื่องจักรแบบ CNC Milling 5 แกน    


 


  DECKEL-MAHO

ปัญหาอย่างหนึ่งของการใช้งานเครื่องจักรแบบ CNC Milling 5 แกน ก็คือการสร้าง NC โปรแกรมที่สามารถใช้งานได้กับเครื่อง CNC Milling 5 แกน เครื่องนั้น ๆ เนื่องจากเครื่อง CNC Milling 5 แกน ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ และเครื่อง CNC Milling 5 แกน แต่ละรุ่นต้องการ NC โปรแกรมที่แตกต่างกันไป ซึ่งต่างจากเครื่อง CNC Milling 3 แกน ที่สามารถดัดแปลง NC โปรแกรมให้สามารถใช้งานแทนกันได้ นอกจากนั้น NC โปรแกรมที่ใช้สำหรับเครื่อง CNC Milling 5 แกน ต้องได้มาจากซอฟต์แวร์ประเภทCAD/CAM (Computer aided design and manufacturing) เท่านั้น ซึ่งซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะสร้างทางเดินของ Cutter ให้เองโดยอัตโนมัติเก็บไว้ในไฟล์ที่เรียกว่า Cutter location file จากนั้นจะต้องมีซอฟต์แวร์อีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Postprocessor ทำหน้าที่เปลี่ยนข้อมูลที่อยู่ใน Cutter location file ให้เป็น NC โปรแกรมเพื่อใช้สำหรับเครื่อง CNC Milling 5 แกน ที่ต้องการ ถ้าหากมีเครื่อง CNC Milling 5 แกน ที่แตกต่างกันมากเท่าใดก็ต้องใช้Postprocessor ที่แตกต่างกันมากเท่านั้นและในทางกลับกัน ถึงแม้จะใช้เครื่อง CNC Milling 5 แกน รุ่นเดียวกันแต่ใช้ซอฟต์แวร์ CAD/CAM ที่ต่างกันก็ต้องใช้ Postprocessor ที่แตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่า Postprocessor มีความสำคัญมากในขั้นตอนการสร้าง NC โปรแกรมสำหรับเครื่อง CNC Milling 5 แกน

 

ปัจจุบัน สถาบันไทย-เยอรมันได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนา Postprocessor ที่ใช้สำหรับสร้าง NC โปรแกรมให้กับเครื่อง CNC Milling 5 แกน DMU50V ของ DECKEL-MAHO ที่ใช้ Millplus controller โดยสร้าง NC โปรแกรมจาก Cutter location file ของซอฟต์แวร์ Unigraphics ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ CAD/CAM ระดับโลก ซึ่งหากต้องจ้างบริษัทในต่างประเทศพัฒนาให้เช่น บริษัท ICAM ของประเทศ แคนนาดาจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก(ประมาณ 2 – 3 แสนบาท) เป้าหมายของสถาบันไทย-เยอรมันก็คือจะเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมทั้งเทคนิคและวิธีการที่ถูกต้องในการใช้งานเครื่อง CNC Milling 5 แกน รวมทั้งการพัฒนา Postprocessor ให้กับเครื่อง CNC Milling 5 แกน ทุกรุ่นทุกแบบ และใช้ได้กับทุกซอฟต์แวร์ CAD/CAM ให้กับอุตสาหกรรมไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกต่อไป    

 

 

 

 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)