หม้อไอน้ำแบบท่อไฟหรือหลอดไฟ
โดย : Admin
 



ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับหม้อไอน้ำแบบแบบท่อไฟหรือหลอดไฟ   
(Fire Tube  Boiler)



 

  

 

 หม้อไอน้ำแบบท่อไฟหรือหลอดไฟ (Fire-tube Boiler)
       หม้อไอน้ำแบบนี้เป็นแบบที่ใช้ผลิตไอน้ำในยุคแรก ๆ ปลายศตวรรษที่สิบแปด ปัจจุบันไม่มีใช้งานในการผลิตไฟฟ้าแล้ว แต่ยังคงมีใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเนื่องจากผลิตได้เองในประเทศไทย ใช้งานได้ความดันไม่เกิน 250 psig (ประมาณ 18 bars) กำลังผลิตไม่เกิน 50,000 lb/h



รูปที่ 1 ตัวอย่างเครื่องกำเนิดไอน้ำหลอดไฟ Stead


 
       จากรูปที่ 1    เป็นหม้อไอน้ำหลอดไฟที่จัดวางในแนวนอน ก๊าซร้อนจะไหลจากเตาข้างล่างด้านหน้าไปด้านหลัง วกกลับผ่านหลอดไฟในถังแล้วออกสู่ปล่องควันด้านหน้า
 
 
       หม้อไอน้ำหลอดไฟเป็นแบบหนึ่งของหม้อไอน้ำแบบถัง (shell-type boiler) ซึ่งปรกติมักเป็นแบบถังทรงกระบอกในแนวนอน บรรจุน้ำในถังและรับความร้อนจากด้านล่าง และได้พัฒนารูปแบบขึ้นเป็นหม้อไอน้ำไฟฟ้า (electric boiler) และถังสะสมไอน้ำ (accumulator) โดยที่มีอีเล็กโทรด หรือท่อไอน้ำจากแหล่งภายนอกแช่ในน้ำภายในถังเพื่อให้ความร้อน
 
        หม้อไอน้ำแบบถัง (shell-type boiler) ได้พัฒนาต่อมาเป็น หม้อไอน้ำหลอดไฟ (fire-tube boiler) โดยให้ก๊าซร้อนไหลผ่านท่อหรือหลอดภายในแทนไอน้ำ ทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าแบบเดิม อาจสูงถึง 70%

 
        การจัดวางหม้อไอน้ำหลอดไฟนั้นส่วนใหญ่วางในแนวนอน แต่ก็มีแนวดิ่ง และวางแนวเอียงอยู่บ้าง
หม้อไอน้ำหลอดไฟมี 2 ชนิด
 
  1. หม้อไอน้ำกล่องไฟ (fire box boiler) มีเตาเผา (furnace หรือ fire box) อยู่ด้านล่างนอกถังความดันแล้วส่งก๊าซร้อนผ่านหลอดไฟในถัง ดังรูปที่ 2
     
  2. หม้อไอน้ำสกอตช์มารีน (scotch marine boiler) การเผาไหม้เกิดขึ้นในห้องเผาทรงกระบอก อาจมีมากกว่าหนึ่งห้อง ซึ่งรวมอยู่ในถังความดันด้วย และมักจะอยู่ด้านล่าง ดังรูปที่ 3 ปรกติต้องใช้เชื้อเพลิงเหลวหรือก๊าซ

     
    Horizontal-tube Fire-tube Boiler


รูปที่ 2 ผังแสดงหม้อไอน้ำท่อไฟแนวนอนยุคแรก


 
 
   Scotch marine Fire-tube Boiler

รูปที่ 3 ผังแสดงหม้อไอน้ำ scotch marine ยุคแรก

 
         การใช้งานของหม้อไอน้ำหลอดไฟจำกัดอยู่เพียงไอน้ำอิ่มตัว และความดันไม่สูงนัก หม้อไอน้ำสกอตช์มารีนที่มีใช้ในสหรัฐขนาดใหญ่สุดมีกำลังผลิต 2000 กำลังม้า (blhp) มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 13 ฟุต ยาว 30 ฟุต
 

        เดิมนิยามว่า 1 blhp = 10 sq ft ของผิวรับความร้อน ปัจจุบันใช้ค่า 1 blhp = กำลังผลิตไอน้ำ ที่ความดัน 1 บรรยากาศ 34.5 lb/h = 33475.35 Btu/h แล้วปัดเศษใช้เป็น 1 blhp = 33480 Btu/h

 
 
 

 

 

 

 
 
 

 

ขอขอบคุณทุกๆแหล่งที่มาของข้อมูล
http://www.me.psu.ac.th/~smarn/pplant/P3a.htm
http://industrial.uru.ac.th/pdf_book_aj/

 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)