ประวัติและที่มาของจักรยาน
โดย : Admin

 

 

 
ในการคิดสร้างจักรยานครั้งแรกนั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่ื่อแก้ปัญหา ในปี ๑๘๑๗ บารอน ฟอน ไดรส์ (Baron von dries ค.ศ. ๑๗๘๕-๑๘๕๑) ต้องการจะเดินทางในสวนให้เร็วกว่าการเดินโดยไม่เหนื่อยแรง คำตอบของเขาคือเครื่องช่วยเดิน (the walking machine)การใช้งานทำได้โดยการยืนคร่อมโครงด้านหน้าเป็นล้อที่บังคับทิศทางได้ ส่วนด้านหลังเป็นล้อที่สองอยู่ตรงกับด้านหน้าไม่มีคันเหยียบผู้ขี่จะใช้ขายันไปกับพื้นเพื่อขับเคลื่อนไปข้างหน้า
 
 
 
จักรยานรุ่นต่อมาเกิดขึ้นในปี ๑๘๖๕ โดยมีคันเหยียบอยู่ด้านหน้ามีขนาดล้อที่ใหญ่ขึ้น มีชื่อเรียกว่า Velocipede หรือ boneshaker เนื่องจากการขับขี่มีสภาพการสั่นสะเทือนรุนแรงนั่งไม่สบาย เพราะจักรยานทั้งคันทำด้วยไม้ ซึ่งต่อมาใช้ล้อโลหะ
 

      ประมาณปี ๑๘๗๐ จักรยานทำด้วยโลหะก็เกิดขึ้น โดยมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ๆ หลายส่วน หนึ่งในนั้นคือมีล้อด้านหน้าที่ใหญ่ขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับการยืดขาของผู้ขี่ การเปลี่ยนแปลงสำคัญอีกอย่างคือการเปลี่ยนมาใช้ล้อยางแข็ง

 


      การออกแบบยังทำมารองรับการใช้งานโดยผู้หญิง ด้วยการออกแบบจักรยานสามล้อสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งทำให้ผู้หญิงสามารถขี่จักรยานได้แม้จะใส่กระโปรงยาวอยู่ พัฒนาการอื่น ๆ ได้แก่การติดตั้งชั้น เฟืองเล็ก เบรกมือและระบบเปลี่ยนเกียร์ ใช้สำหรับเปลี่ยนเกียร์และถ่ายกำลังจากแกนหนึ่งไปยังอีกแกนหนึ่ง ซึ่งสำคัญมากเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ บางอย่างยังมีใช้อยู่ในจักรยานและรถยนต์จนถึงทุกวันนี้
 
 
 
       ปลายทศวรรษที่ ๑๘๐๐ ยางรถจักยานยังคงเป็นแบบยางแข็งแต่ในวันหนึ่งในปี ๑๘๘๗ เมื่อลูกชายวัยสี่ปีของนักประดิษฐ์ชาวสก็อต จอห์น ดัลลอป (John Dunlop ค.ศ. ๑๘๔๐-๑๙๒๑) บ่นว่าจักรยานของเขานั้นกระเด้งมากเกินไป เขาจึงได้คิดทำยางลม (pneumatic) หรือยางบรรจุลมสำหรับจักรยาน จักยานที่มีลมอยู่ระหว่างยางและขอบยางทำหน้าที่เป็นเครื่องลดแรงกระแทก ทำให้ส่วนล้อของจักยานรับแรงกระแทกแทนผู้ขับขี่

 
 
 
 
ปีต่อมาเขาจดสิทธิบัตรยางที่ด้านนอกเป็นยางแข็งและมียางอ่อนเป่าลมได้อยู่ด้านใน เมื่อถึงปี ๑๘๙๐ ยางมีการพัฒนาอย่างแพร่หลาย ไม่เพียงทำให้จักรยานได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ยังทำให้เกิดการออกแบบจักรยานที่มีสองล้อขนาดเท่า ๆ กัน ซึ่งเป็นลักษณะของจักรยานทีได้รับความนิยมจนกระทั่งปัจจุบัน
 
 
 
     การใช้ยางลมถูกพัฒนาใช้กับยางรถยนต์อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความต้องการพัฒนารถและพื้นผิวการขับขี่ ที่จริงแล้วยุคของรถยนต์ได้รับประโยชน์อย่างมากจากการคิดค้นของ ดัลลอป ซึ่งนับได้ว่าจักรยานก็มีความสำคัญในฐานะที่เป็นต้นกำเนิดของการพัฒนาสิ่งต่าง ๆ






ขอขอบคุณที่มาของแหล่งข้อมูล  http://www.lungjaidee.com/bicycle/bicycle-1.htm



 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)