permanent magnet (PM) synchronous motors
โดย : Admin

มอเตอร์ซิงโครมอเตอร์แบบเฟสเดียวที่มีโรเตอร์เป็นแม่เหล็กถาวรคืออะไร ?




โดยทั่วไปเมื่อมีการพูดถึงมอเตอร์แบบซิงโครนัสมอเตอร์   นายช่างส่วนใหญ่ก็มักจะนึกมอเตอร์ชิงโครนัสชนิดที่เป็นแบบสามเฟส  เนื่องจากเป็นชนิดที่พูดถึงและเน้นหนักในตำราเรียน  เนื่องจากมีการน้ำหลักการของเครื่องจักรกลไฟฟ้าชนิดนี้ไปใช้งานกันอย่างแพร่หลายในเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหรือเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า   หรือนำหลักการไปเปรียบเทียบกับมอเตอร์ชนิดอื่นๆ เนื่องจากมีหลักการทำงานที่ง่าย นั่นคืออาศัยขั้วแม่เหล็กขั้วเหนือและขั้วใต้เกาะกันไปและหมุนตามกันไป    นอกจากนั้นยังมีข้อดีที่มีการสูญเสียพลังงานในโรเตอร์ที่น้อยกว่า (หรือแทบไม่มีการสูญเสียเสียเลย)




https://circuitglobe.com/electric-motor.html
 

จากรูปภาพด้านบน ซึ่งเป็นการแยกประเภทแยกกลุ่มของมอเตอร์  ตั้งแต่ออตีดจนถึงปัจจุบัน ส่วนใหญ่ก็ยังยึดแนวทางนี้  นั้นคือเมื่อมีการกล่าวถึงมอเตอร์แบบชิงโครนัส ส่วนใหญ่ก็มักจะหยุดอยู่ที่มอเตอร์ซิงโครนัสแบบ 3 เฟส และไม่มีการกล่าวถึงมอเตอร์ซิงโครนัสแบบ 1 เฟส 

 

แต่ในความเป็นจริง ปัจจุบันมอเตอร์ชิงโครนัสชนิด 1 เฟสได้เข้ามามีบทบาทใกล้ตัวและมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน  เนื่องจากมีการนำมาประยุกต์ใช้งานกับเครื่องใช้ในครัวเรือนอย่างแพร่หลายโดยที่หลายคนไม่รู้ว่าสิ่งที่เห็นอยู่นั้นมันคือซิงโครนัสมอเตอร์แบบ 1 เฟส  ยกตัวอย่างเช่น   มอเตอร์ตัวเล็กๆที่ใช้หมุนจานในเตาอบหรือเตาไมโครเวฟ   หรือ มอเตอร์ที่ใช้กับปั๊มถ่ายน้ำทิ้งในเครื่องซักผ้าเป็นต้น



ตัวอย่างมอเตอร์ซิงโครนัสแบบเฟสเดียว (cr:https://en.wikipedia.org/wiki/Synchronous_motor)
(ซ้ายมือ เรามักจะพบบ่อยๆในเตาอบหรือเตาไมโครเวฟ)



 


ตัวอย่างชิงโครนัสมอเตอร์แบบ 1 เฟส หรือ เฟสเดียว ที่ใช้กับ Drain Pump หรือปั๊มถ่ายน้ำในเครื่องซักผ้าแบบเปิดฝาด้านหน้า


จากตัวอย่างนี้ จะเป็นมอเตอร์ซิงโครนัสเฟสเดียวที่ออกแบบให้โรเตอร์เป็นแม่เหล็กถาวร และให้อินเวอร์เตอร์เฟสเดียวเป็นตัวควบคุมการทำงาน

 



รูปโครงสร้างของมอเตอร์ซิงโครนัสมอเตอร์เฟสเดียวชนิดที่ออกแบบให้โรเตอร์เป็นแม่เหล็กถาวร  ที่นิยมใช้กับมอเตอร์ถ่ายน้ำทิ้ง (Drain Pump) ในเครื่องซักผ้า

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)