สายบนเสาไฟฟ้าเป็นของใคร ?
โดย : Admin

จะรู้ได้อย่างไรว่าสายเคเบิลที่แขวนอยู่บนเสาไฟฟ้าเป็นของใคร?








เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสายไฟเบอร์ออฟติก(Fiber optic cable) เป็นของหน่วยงานใดที่อยู่บนเสาไฟฟ้าทั่วไป

ปัจจุบันสายไฟเบอร์ออฟติกและสายสื่อสารที่มีจำนวนมาก ติดตั้งอยู่บนเสาไฟฟ้า ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า สายเส้นไหนเป็นขององศ์กรไหน หรือหน่วยงานอะไร ก่อนที่จะทำการตรวจซ่อมหรือแก้ไข เพื่อที่จะได้ไม่ไปตัดสาย ผิดเส้น ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้
 

 

ในการทำเครื่องหมายบนสายไฟเบอร์ออฟติก (Fiber optic cable)นั้น ที่นิยมทำกันจะมีอยู่ 2 วิธี คือ

    ทำการเพิ่มแทบสี ลงบนสายเคเบิ้ล ทั้งสองด้าน เพื่อที่จะได้ระบุตัวตนของหน่วยงานนั้นๆ ว่าเป็นของใคร และแทบสีดังกล่าวจะต้องเป็นเนื้อเดียวกันกับสายเคเบิ้ลนั้นๆเพื่อความสวยงามและคงทนอยู่ได้นาน
    พิมพ์ตัวหนังสือชื่อหน่วยงานและชื่อโครงการลงบนสายเคเบิ้ล ได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพื่อจะได้ง่ายต่อการตรวจสอบว่าเป็นของหน่วยงานใด และ การพิมพ์ชื่อลงบนสายในปัจจุบันจะมีด้วยกัน 2 แบบดังนี้

    - วิธีแรกเป็นแบบพิมพ์ตัวหนังสือดิจิตอล ลงบนสายอายุการใช้งานไม่นานและจะลบเลือนไปตามกาลเวลา หรือถูกขีดข่วนขณะติดตั้งสายเคเบิลก็จะหายไปเลย
 

 

 

- วิธีที่สอง เป็นการพิมพ์แบบใช้ความร้อนและตัวหนังสือสีขาว ลงบนสายเรียกว่า Hot Stamp เพื่อให้ตัวหนังสือฝังลงไปบนสาย เพื่อให้สามารถทราบหรือรู้ว่าของหน่วยงานใดเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ ตัวหนังสือที่ฝังอยู่ไม่หายไปตามกาลเวลา

 


ดังนั้นจึงเป็นวิธีในการที่จะรู้ถึงคุณสมบัติเล็กๆ น้อยๆ ก่อนสั่งซื้อสายเคเบิล ประเภทใดก็ตาม เข้าหน่วยงานใด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้งานและซ่อมบำรุงและดูแลรักษาที่ง่ายและสะดวก


ที่มา : https://www.bismon.com

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)