Induction cook hob
โดย : Admin

เตาเหนี่ยวนำไฟฟ้าทำงานอย่างไร?

เพื่อน ๆ ที่มีเตาแม่เหล็กไฟฟ้าเหนี่ยวนำอยู่ที่บ้าน เคยสงสัยกันรึเปล่าว่า เตาแม่เหล็กไฟฟ้าเหนี่ยวนำทำให้อาหารสุกได้อย่างไร? แล้วถ้าตอกไข่ใส่บนเตาแม่เหล็กไฟฟ้าเหนี่ยวนำโดยตรง ไข่จะสุกหรือไม่?

 



เตาแม่เหล็กไฟฟ้า หรือ เตาเหนี่ยวนำไฟฟ้า (Induction Hob) เป็นเตาที่ให้ความร้อนได้รวดเร็วกว่าเตาแบบให้ความร้อนทั่วไป เนื่องจากมันจะไม่มีความร้อนแผ่ออกไปยังอากาศเหมือนกับเตาให้ความร้อนทั่วไปจึงทำให้เกิดความสูญเสียพลังงานที่น้อยกว่า นอกจากนั้นเตาชนิดนี้ยังเป็นเตาที่ลดอัตราการเกิดอันตรายจากเพลิงไหม้หรือการลุกติดไฟในระหว่างการทำอาหารอีกด้วย



หลักการทำงานเป็นอย่างไร ?

การทำงานของเตาแม่เหล็กไฟฟ้านี้ก็คือ เตาจะให้ความร้อนผ่านการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็กระหว่างเตาแม่เหล็กไฟฟ้ากับภาชนะที่เหนี่ยวนำไฟฟ้า เช่นเหล็กหรือสเตนเลสบางชนิด   ดังนั้นจึงทำให้เกิดความร้อนโดยตรงที่ก้นภาชนะของเตาแม่เหล็กไฟฟ้าโดยไม่ได้ผ่านตัวกลางอื่น ๆเหมือนเตาที่ให้ความร้อนทั่วไป

การทำงานของเตาชนิดนี้ภายในจะมีวงจรสร้างไฟฟ้ากระแสสลับความถี่สูงให้กับขดลวด เพื่อทำให้เกิดสนามแม่เหล็กความถี่สูงข้ามช่องอากาศและกระจกเซรามิกมาเหนี่ยวนำที่ภาชนะที่เป็นโหละตัวนำที่ตั้งอยู่บนเตา


ความร้อนขี้นได้อย่างไร ?

โดยทั่วไปความร้อนจากการเหนี่ยวนำ (ซึ่งเปรียบเสมือนความร้อนที่เกิดการสูญเสียในแกนเหล็กในเครื่องกลไฟฟ้า : Iron core loss ) จะประกอบไปด้วย  2 ส่วน ดังนี้

ส่วนแรกคือ การเหนี่ยวนำแม่เหล็ก หรือ Magnetic Hysteresis (แมกเนติก ฮิสเทรีซิส) คือการที่พลังงานแม่เหล็กเปลี่ยนจากไฟฟ้ากระแสสลับ กลายเป็นพลังงานความร้อนที่ก้นภาชนะ ซึ่งขนาดของความร้อนจะแปรผันโดยตรงกับพี้นที่ของ Hysteresis Loop (ฮิสเทรีซิส ลูป) พลังงานความร้อนส่วนนี้ มีสัดส่วนประมาณ 7% หรือน้อยกว่าความร้อนที่เกิดทั้งหมด

ส่วนที่สองซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้เกิดความร้อนหลักจะเกิดจากส่วนของกระแสไฟฟ้าไหลวน หรือ Eddy Current (เอ็ดดี้ เคอร์เรนท์) ซึ่งเกิดขึ้นที่ก้นภาชนะ     โดย Eddy Current จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการเคลื่อนที่ผ่านไปมาระหว่างแผ่นโลหะที่เหนี่ยวนำแม่เหล็กกับสนามแม่เหล็ก ขนาดของ Eddy Current เมื่อลดต่ำลงเป็น 37% จากค่าเริ่มต้น ขนาดนี้จะถูกเรียกว่า Skin Depth (สกิน เดปท์) และหาก Skin Depth มีค่าเป็น ¼ ของความหนาของก้นภาชนะ Eddy Current จะถูกเปลี่ยนสภาพเป็นความร้อนไปยังฐานก้นภาชนะ และความร้อนจะถูกถ่ายทอดไปยังอาหารเกือบทั้งหมด จะมีส่วนน้อยมากที่ถูกถ่ายไปยังเตา

*** สรุป เตาชนิดนี้ใช้หลักการของกระแสไฟฟ้าไหลวน หรือ เอดดี้ เคอเร้นท์ Eddy Current


 


cr:https://tuemaster.com

 



 

ข้อแนะนำในการใช้งานเตาแม่เหล็กไฟฟ้าเหนี่ยวนำ

1. หากพบรอยแตกที่หน้าเตาห้ามใช้เตาโดยเด็ดขาด
2. ในขณะใช้เตาให้นำสิ่งของที่มีคุณสมบัติในการดูดแม่เหล็กออกห่างจากตัวเตา
3. ห้ามวางโลหะทุกชนิดบนเตาขณะเตากำลังทำงาน
4. การใช้ภาชนะแบบ Non-Stick อย่าเปิดเตาก่อนที่มีอาหารอยู่ในภาชนะ
5. สำหรับอาหารที่ติดกระทะได้ง่าย ควรเปิดจากระดับไฟต่ำๆก่อนแล้วจึงค่อยเพิ่มความร้อนขึ้นอย่างช้าๆ


สรุปคุณสมบัติเด่นของเตาแม่เหล็กไฟฟ้า

ทำงานด้วยระบบการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าส่งผ่านความร้อนไปยังภาชนะโดยตรงทำให้ส่งผ่านความร้อนได้รวดเร็ว ประหยัดพลังงานไฟฟ้า
   - สะดวกและปลอดภัย
   - ไม่มีเขม่าหรือประกายไฟ
   -  หากมีการเปิดเตาทิ้งไว้ และไม่มีภาชนะใดๆ ที่สามารถทำการเหนี่ยวนำได้ตั้งอยู่บนเตา เตาก็จะไม่ทำงาน
   -  ผิวหน้าเป็นกลาส-เซรามิกส์ คุณภาพสูง มีความทนทานพิเศษ มีการออกแบบดีไซน์สวยงามทันสมัย ควบคุมการทำงานด้วยระบบอิเลคทรอนิค เหมาะสำหรับครัวยุคใหม่
 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)