โซล่ารูฟท็อป
โดย : Admin

ทำความเข้าใจกับระบบโซล่ารูฟท็อป

 

หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินคำว่าแผงโซล่าเซลล์ อินเวอร์เตอร์ ระบบออฟกริด หรือ ระบบโซล่ารูฟท็อป มาบ้างแล้ว แต่ก็ยังงงๆ อยู่ อะไรมีหน้าที่ทำอะไร ระบบออฟกริดกับโซล่ารูฟท็อปเหมือนกันหรือไม่ แล้วที่ติดตั้งบนหลังคาบ้านเขาเรียกอะไรกันแน่ ดังนั้นวันนี้จะมาอธิบายให้ฟังกันเริ่มตังแต่ แผงโซล่าเซลล์ กันเลย

แผงโซล่าเซลล์ หรือ Solar Panel มีหน้าที่หลักๆ คือ ผลิตไฟฟ้าเมื่อได้รับแสงอาทิตย์ โดยมีหลักการคือ แสงอาทิตย์จะมีอนุภาคโฟตอนอยู่และเมื่อมันชนกับเซลล์แสงอาทิตย์ที่อยู่บน แผงโซล่าเซลล์ จะเกิดปฎิกริยาส่งผลให้อิเล็กตรอนหลุดออกจากอะตอมและเมื่ออิเล็กตรอนไหลผ่านวงจรดังกล่าวก็จะเกิดเป็นกระแสไฟฟ้านั่นเอง ซึ่งในแผงโซล่าเซลล์ ประกอบด้วยเซลล์แสงอาทิตย์จำนวนมาก เซลล์แสงอาทิตย์ทำจากซิลิกอน เช่น เซมิคอนดักเตอร์



สิ่งที่ต้องรู้ก่อนติดตั้ง โซล่ารูฟท็อป

 

สิ่งแรกเลยเราต้องรู้ก่อนว่าโซล่ารูฟท็อปคืออะไร ทำไมทุกวันนี้คนถึงนิยมติดตั้งเจ้าโซล่ารูฟท็อป

ระบบโซล่ารูฟท็อป คือ การเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าโดยผ่านแผงโซล่าเซลล์บนหลังคา หรือจุดที่สามารถรับแสงอาทิตย์ได้ โดยระบบจะเริ่มทำงานเมื่อแผงโซล่าเซลล์ได้รับแสงอาทิตย์และจะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้ากระแสตรง จากนั้น อินเวอร์เตอร์ หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะทำหน้าที่แปลงไฟฟ้าที่ได้จากโซล่าเซลล์ไปเป็นไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อให้สามารถใช้งานกับเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่ติดตั้งอยู่ในบ้าน โรงงานหรืออาคารได้




การติดตั้งโซล่ารูฟท็อป ต้องวางระบบให้ถูกต้อง

โซล่ารูฟท็อปไม่ได้ติดตั้งง่ายเหมือนการนำแผงโซล่าเซลล์ไปติดตั้งบนหลังคาแล้วจะสามารถผลิตไฟฟ้าใช้ได้เลย   ซึ่งต้องมีการติดตั้งอย่างเป็นระบบ โดยมีวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญ เข้าไปสำรวจ ประเมิน ตลอดจนออกแบบ และวางแผนระบบฯ ให้เหมาะกับพื้นที่นั้น ๆ เช่น การคำนวณจำนวนของ แผงโซล่าเซลล์ ให้สัมพันธ์กับโครงสร้างของหลังคา เพื่อการผลิตไฟฟ้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ดังนั้นควรมองหาผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญสามารถออกแบบโซล่ารูฟท็อปได้ตามความต้องการ เพื่อวางระบบกำลังการผลิตไฟฟ้าให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง โดยคำนึงถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพ และการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด




การให้บริการหลังการขาย และบริการต่างๆ

ระบบโซล่ารูฟท็อป เป็นระบบที่มีอายุการใช้งานยาวนานอยู่ที่เฉลี่ยประมาณ 25 ปี นั้นเลยเป็นสาเหตุที่ว่าหลังจากการติดตั้ง โซล่ารูฟท็อป แล้วจะต้องมีการดูแลรักษาระบบให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ การเลือกผู้ให้บริการที่ดี จะทำให้ระบบโซล่ารูฟท็อปยังคงสามารถใช้งานได้ดีอยู่เสมอ



 

cr:  Solar Rich และ Invt ยืนหนึ่งเรื่องคุณภาพ

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)