ระบบโซล่าเซลล์ทานตะวัน
โดย : Admin

ระบบโซล่าเซลล์ทานตะวัน คืออะไร


โซล่าเซลล์ทานตะวันคือระบบที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากต้นทานตะวัน เพื่อประสิทธิภาพการรับแสงที่ดีที่สุด
ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา โซล่าเซลล์มีราคาถูกลง ส่งผลให้อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์เฟื่องฟูแต่ แผงโซล่าเซลล์ ส่วนใหญ่มีข้อเสียอย่างหนึ่งคือไม่สามารถขยับหน้าแผงเพื่อรับแสงได้ นั่นหมายถึงแสงแดดที่ส่องเข้ามาจะเปลี่ยนมุมตกกระทบไปเรื่อยๆ ซึ่งทำให้ แผงโซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้าได้ไม่เต็มที่ ซึ่งปัญหานี้จะหมดไปเมื่อใช้ระบบ Sunlight-Tracking


ssssssssssssssssssssssss


แผงโซล่าเซลล์ชนิดใหม่ได้ถูกตีพิมพ์ไว้ในบทความในวารสาร Nature Nanotechnology มีความสามารถในการ phototropism หรือความสามารถในการตามดวงอาทิตย์ทุกวันผ่านท้องฟ้า นักประดิษฐ์ Xiaoshi Qian แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส และทีมงานเรียกระบบแผงโซล่าเซลล์ชนิดใหม่นี้ว่า SunBOT ซึ่งย่อมาจากตัวติดตามรอบทิศทางแบบไบโอมิเมติกที่เหมือนดอกทานตะวัน โดยเมื่อแสงอาทิตย์กระทบกับ SunBOT จนวัสดุร้อนขึ้นและหดตัวทำให้ แผงโซล่าเซลล์ หันไปที่แหล่งกำเนิดแสงโดยตรง และจะขยับแบบนี้ไปเรื่อยๆ


จากการทดลองของนักวิศวกรรมชีวภาพจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้ข้อสรุปว่า SunBOT สามารถผลิตไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้น 90% ซึ่งเดิมทีในการสร้าง SunBOTS ชุดหนึ่งจะใช้อนุภาคนาโนทองคำและไฮโดรเจล แต่จากการทดลองเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่าวัสดุอื่นๆ รวมถึงอนุภาคนาโนคาร์บอนแบล็คและโพลีเมอร์ผลึกเหลวก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน ซึ่งในอนาคตเทคโนโลยีนี้ยังจะสามารถพัฒนาไปได้อีกไกล ซึ่งนั้นหมายถึงในอนาคตเราจะมีวีธีการผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ที่มีประสิทธิภาพสูงอีกหนึ่งวิธีนั่นเอง



cr: Solar Rich ผู้นำด้าน โซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์แผงโซล่าเซลล์

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)