มดกับอุปกรณ์ไฟฟ้า
โดย : Admin

วิธีป้องกันมดเข้าอุปกรณ์ไฟฟ้า


 

 ทำไมมดถึงชอบขึ้นปลั๊กไฟ, อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า?

มดเป็นสิ่งมีชีวิตที่ชอบอยู่ในที่แห้ง (แต่ไม่แล้ง) มืดและมีความอบอุ่น และถ้ามีสนามแม่เหล็กด้วยจะยิ่งดี   มดไม่ชอบแสงสว่างส่องถึงรัง ไม่ชอบให้น้ำเข้ารังแต่ต้องมีความชื้นในระดับหนึ่งเพื่อทำให้มีน้ำกินและไม่ร้อนเพื่อให้ราชินีมดอยู่ได้ด้วย

เพราะฉนั้นจึงไม่แปลกที่มดเหล่านี้จะเข้าไปอยู่ในที่นั้น  เพราะทุกที่ๆมดเข้าไปนั้นมืด อุ่น และมีสนามแม่เหล็ก แต่ราชินีจะไม่ตามไปในที่พวกนี้ด้วย (เพราะอยู่ในรัง)  และสามารถสรุปสั้นๆว่าทำไมมดถึงมา ซึ่งก๊มี 2 เหตุผลคือดังนี้

1.หาที่อยู่อาศัยใหม่
2.หาแหล่งอาหาร

ชมคลิป...มดขึ้นโน๊ดบุ๊ค



ส่วนวิธีแก้ปัญหาเรื่องมดเข้าอุปกรณ์ไฟฟ้าก็ทำสามารถทำตามนี้ได้เลย

1.ใช้การบูรวางรอบๆ ที่มดขึ้น
  ด้วยธรรมชาติของมด ที่เกลียดกลิ่นการบูร หรือผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นมินต์เอามากๆ หากได้กลิ่นนี้ มดจะพากันหนีอย่างเร็ว คุณสามารถหาซื้อการูรได้ตามร้านขายยาทั่วไปหรือจะใช้พลาสเตอร์ปิดบรรเทาปวด หรือแป้งเย็นก็มีกลิ่นของการบูรเช่นกัน

2. ปิดทางเข้า-ออกของมดให้สนิท
ลองสังเกตุดูว่ามดเดินเข้าออกมาจากรูไหน จากนั้นก็ลองหายางซิลิโคน เทปกาวหรือพลาสเตอร์ก็ได้ มาปิดรูที่มดเดินเข้าออกให้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้มดออกมาเดินเพ่นพ่านสร้างความรำคาญใจให้กับคนในบ้าน แต่ไม่ใช่ว่าทำครั้งเดียวจะจบ ต้องลองสังเกตดูอยู่เสมอ

3. น้ำสบู่ช่วยกำจัดมด
น้ำสบู่สามารถกำจัดมดและช่วยทำลายกลิ่นเคมีของมดตามทางเดินได้ เพียงนำน้ำยาล้างจานมาใส่ขวดสเปรย์ไว้ 1 ช้อนชา และเติมน้ำลงไปเขย่าให้เข้ากัน หรือจะผสมน้ำมันมินท์ น้ำมันผิวส้ม หรือผิวส้มลงไปในน้ำด้วยก็ช่วเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น  จากนั้นก็นำไปฉีดบริเวณรังมด หรือทางเดินของมด เจ้ามดตัวน้อยก็จะเข็ดและหายไปพักใหญ่เลยล่ะ

เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยรักษาอายุการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้า แถมไม่มีมดตัวแสบมากวนใจแล้วละครับ

 


cr:https://www.facebook.com/srisureecool/posts/225360844872973/
 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)