Voltage drop vs Voltage dip
โดย : Admin

แรงดันไฟฟ้าตก (Voltage drop) แตกต่างจาก แรงดันไฟฟ้าตกชั่วขณะ (Voltage dip) อย่างไร ?

 

 

แรงดันไฟฟ้าตกแรงดันไฟฟ้าตก (Voltage drop)  คือแรงดันไฟฟ้าจะถูกควบคุมแรงดันไฟฟ้าให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน จะมีการเปลี่ยนแปลงไม่เกิน ± 5% ในระดับแรงดันไฟฟ้า 22, 33, 69 และ 115 kV โดยหม้อแปลงไฟฟ้ากำลังที่สถานีไฟฟ้าสามารถปรับแรงดันไฟฟ้าด้านจ่ายออกให้คงที่โดยอัตโนมัติภายในเวลาที่ตั้งไว้ สำหรับแรงดันไฟฟ้าตกในระบบแรงดัน 22, 33 kV อันเนื่องมาจากระยะห่างจากสถานีไฟฟ้าเป็นระยะทางไกล ทำให้เกิด voltage drop ระหว่างทาง แต่โดยปกติแล้วการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะติดตั้ง AVR เพื่อเพิ่มแรงดันให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน คือ  ± 5%  



Voltage drop is the decrease of electrical potential along the path of a current flowing in an electrical circuit. Voltage drops in the internal resistance of the source, across conductors, across contacts, and across connectors are undesirable because some of the energy supplied is dissipated




แรงดันไฟฟ้าตกชั่วขณะ (Voltage dip)
เกิดจากในขณะขณะที่เกิดการลัดวงจรในระบบจำหน่าย สายส่ง เมื่ออุปกรณ์สั่งเปิดวงจรตัดระบบไฟฟ้า ที่มีการลัดวงจรออกไป ทำให้ระบบไฟฟ้า วงจรข้างเคียงที่รับไฟจากสถานีไฟฟ้าเดียวกันหรือสถานีไฟฟ้าอื่นๆ ได้รับผลกระทบทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าตกชั่วขณะ (Voltage dip) ซึ่งมีค่ามากน้อยขึ้นอยู่ค่ากระแสลัดวงจรแล้วกลับคืนสู่ระบบปกติ เมื่ออุปกรณ์ป้องกันตัดระบบที่มีปัญหาออกไปแล้ว 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)