Can a 380V motor run on 440V power supply?
โดย : Admin

แปลและเรียบเรียงโดย : สุชิน เสือช้อย (แอดมิน)


Q: มอเตอร์  380 โวลท์ สามารถต่อใช้งานกับแหล่งจ่าย 440 โวลท์ ได้หรือไม่ ?

 

A:  จากคำถามดังกล่าว ต้องตอบว่าสามารถทำได้ 
 
การใช้มอเตอร์ 380V กับแหล่งจ่ายไฟฟ้าที่มีแรงดัน 440V  จะทำให้มอเตอร์จะได้รับแรงดันเพิ่มขึ้นประมาณ 15.7 %   ซึ่งก็จะทำให้เกิดปัญหาหรือผลที่ตามมาบางประการดังนี้:

1. ถ้าเป็นมอเตอร์ขนาดใหญ่ๆ จะทำให้ Voltage drop เพิ่มขึ้น หรือเกิดไฟตกในขณะออกตัวหรือช่วงขณะเริ่มสตาร์ทมอเตอร์ ซึ่งก็อาจทำให้เกิดหลอดไฟกระพริบ
2. ทอร์คหรือแรงบิดเริ่มต้น (starting torque ) และแรงบิดสูงสุด (maximum torque ) จะเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้คัปปลิ้ง (Coupling) ที่ต่อระหว่างมอเตอร์กับโหลดที่ขับเคลื่อนเกิดการเสียหายได้
3. กระแสเริ่มต้นจะสูงขึ้น หรือกระแสขณะสตาร์ท (Starting currents)  จะสูงกว่าปกติ
4. กระแสมอเตอร์ที่เพิ่มขึ้น กรณีที่ใช้กำลัง (Power) เท่าๆกัน จะทำให้เกิดความร้อนเกิน (over-heating)
5.ความร้อนเกิน (over-heating) จะส่งผลต่ออายุการใช้งานของฉนวนขดลวด
6. ทำให้เกิด เพาเวอร์แฟคเตอร์ (power factor) ตัวประกอบกำลังจะต่ำ

 

 

ผลกระทบหรือการสูญเสียซึ่งเกิดจากความล้มเหลวของมอเตอร์ก่อนวัยอันควรนั้นถือว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างร้ายแรง   ราคาของมอเตอร์นั้นถือว่าเทียบไม่ได้กับการที่กระบวนการผลิตที่ต้องหยุดชงัก ที่ไม่สามารถส่งมอบสินค้าได้ตามเวลา

ดังนั้นไม่ว่าจะกรณีแรงดันไฟฟ้าสูงและต่ำเกิดไป(high and low voltage) อาจทำให้มอเตอร์เสียหายก่อนกำหนด เฉกเช่นเดียวกับการเกิดความไม่สมดุลของแรงดันไฟฟ้า (voltage imbalance)   สำหรับบทความนี้จะเป็นเพียงการอธิบายถึงผลกระทบที่เกิดจากแรงดันไฟฟ้าเกินพิกัดเท่านั้น ดังนั้นการต่อใช้มอเตอร์อื่นๆที่มีแรงดันที่แตกต่างจากที่ระบุบนแผ่นป้าย name plate  จึงเป็นอะไรที่ต้องควรระมัดระวัง


การระบายความร้อนช่วยได้หรือไม่?

สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงคือการระบายความร้อน มอเตอร์จะถูกกำหนดให้ใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศไหลเวียนอิสระโดยรอบ  ซึ่งหากสามารถเพิ่มการไหลเวียนของอากาศที่บริเวณโรเตอร์ หรือดึงความร้อนออกจากแกนเหล็กได้มากเท่าไหร่ ก็จะสามารถใช้งานมอเตอร์ได้โดยเกิดผลกระทบที่น้อยกว่า

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)