Arc, Short circuit , Spark , Breakdown ,Discharge
โดย : Admin

Arc - Short circuit -  Spark -  Breakdown - Discharge

 

 

 

 

Arc  คือ ลักษณะทางกายภาพที่เรามองเห็นการ Flow ของ Electron จากการ discharge เข้าหากันระหว่างขั้ว 2 ขั้ว หรือ วิ่งลงดิน

ลำแสงสีฟ้าจากการ Arc นี้  ไม่ใช่ว่าเราเห็น Electron แต่มันคือการที่ electron วิ่งผ่านอากาศแล้วไปชนกับโมเลกุลก๊าซในอากาศ  ทำให้โมเลกุลเกิดการแตกตัวเป็น plasma นั่นก็คือลำแสงสีฟ้าที่เห็น


 


Short circuit  คือการ ลัดวงจรคือการที่ขั้ว 2 ขั้วมาแตะกันโดยตรง



Spark  คือการเกิด ประกายไฟ กระเด็นออกมาจากการ short circuit   หรือ  หากการ Arc นั้นมีความร้อนสูงมากก็จะเกิดการ spark จากการละลายของโลหะได้เช่นกัน แต่การ spark จากการ arc มักไม่ค่อยเรียกกัน แต่จะใช้คำ spark จากการแตะกันของสายไฟมากกว่า



Breakdown  คือ ภาวะสิ้นสุดของการต้านทานของฉนวน  มิให้ Electron วิ่งข้ามมายังอีกขั้วหนึ่งได้ มันคือการที่ไฟฟ้าสามารถ discharge ข้าม ฉนวน มายังอีกขั้วหนึ่ง หรือ ลงพื้นดิน หรือ กระจายไปสู่อากาศก็ได้  โดยการ breakdown นี้  จะมีค่า Volts ที่แตกต่างกันไปครับ  เช่น  การ Arc ข้ามอากาศจาก 2 ขั้วที่ห่างกัน 1 นิ้ว  อาจต้องมี Volts สูงถึง 20,000 V

คำว่า breakdown นี้  ยังใช้ในอุปกรณ์ electronic ได้ด้วย  เช่น  Diode เบอร์ 1N4002 มีค่า breakdown ที่ 100 V  เป็นต้น


Discharge คือลักษณะของการ Flow ของ Electron  จากการเริ่ม breakdown  เช่น  เมื่อแรงดันมีค่าเกิน 20,000 V  ก็จะถึงจุด breakdown ของไฟฟ้าระหว่างขั้ว 2 ขั้ว  และ electron ก็จะเริ่ม discharge ผ่านอากาศระหว่างขั้วทั้งสองได้  หรืออย่าง Tesla coil ที่สามารถสร้าง Volts ได้เป็นล้าน Volts  การ discharge ก็สามารถกระจายไปสู่อากาศก็ได้

 

ที่มา : กระทู้พันทิพ

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)