Winding insulation resistance
โดย : Admin

ความความเป็นฉนวนของขดมอเตอร์ลวดมอเตอร์




 

มอเตอร์กรณีที่ซื้อมาแล้วและไม่ได้ใช้งานในทันที ซึ่งหากเก็บเอาไว้นานๆก็อาจะมีปัญหาบางอย่างซึ่งเกิดจากแฟคเตอร์ภายนอกได้เช่นความชื้น( moisture )  สิ่งสกปรก หรืออุณภูมิที่สูงไป   ดังนั้นก่อนที่จะนำมอเตอร์นั้นไปใช้งานจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการตรวจเช็คค่าความต้านของฉนวนขดลวดก่อน   โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมอเตอร์อยู่ในสถานที่และสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูงๆ จะจำเป็นยิ่งอย่างที่จะต้องมีการเช็คเป็นระยะๆ
 

สำหรับในทางปฏิบัติแล้วมันเป็นอะไรที่ยากที่จะบอกว่าค่าความต้านทานของฉนวนขั้นต่ำควรจะเป็นเท่าไหร่ เนื่องจากขึ้นกับปัจจัยต่างๆหลายอย่าง เช่นโครงสร้างและสภาพของมอเตอร์วัสดุที่ใช้   พิกัดแรงดันที่ใช้งาน ขนาด และประเภทของมอเตอร์ เป็นต้น  ซึ่งในความเป็นจริงมันต้องใช้ประสบการณ์หลายปีในการพิจารณาว่ามอเตอร์พร้อมใช้งานหรือไม่

แต่อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปก็จะมีเกณฑ์ในการพิจารณาสภาพของฉนวนดังนี้ 

ค่าความต้านทานของฉนวนขดลวด ระดับของฉนวนของขดลวด Insulation level
2 Megohm หรือน้อยกว่า ต่ำ สภาพของฉนวนไม่ดี  Bad
2-5 Megohm วิกฤต  Critical
510 Megohm ผิดปกติ  Abnormal
10-50 Megohm ดี  Good
50-100 Megohm  ดีมาก  Very Good
100 Megohm หรือมากกว่า ยอดเยี่ยม  Excellent

    (ซึ่งถ้าจะให้ดีควรจะมีค่ามากกว่า 10 เมกะโอห์ม ขึ้นไป)


สำหรับการวัดความต้านทานของฉนวนโดยทั่วไปก็จะใช้ megohmmeter  ซึ่งจะแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงหรือไฟดีซีที่ 500 หรือ 1,000 V ในการทดสอบค่าความเป็นฉนวนของขดลวด


การทดสอบฉนวนของมอเตอร์  ให้ทำการพิจารณาดังนี้

1. ความต้านทานของฉนวน

    ความต้านทานฉนวนขั้นต่ำของขดลวดใหม่ที่ความสะอาดหรือมอเตอร์ที่มีการพันใหม่ เมื่อเที่ยบกับกราวด์ ควรจะมีค่า 10 Megohm หรือมากกว่า

   โดยค่าความต้านทานฉนวนขั้นต่ำ (R )  สามารถคำนวณหาได้โดยใช้แรงดันพิกัดของมอเตอร์คูณด้วยค่าคงที่ 0.5 Megohm / kV

    ตัวอย่างเช่น: หากแรงดันไฟฟ้าพิกัดที่กำหนดคือ 690 V  หรือ 0.69 kV ความต้านทานฉนวนขั้นต่ำคือ: 0.69 kV x 0.5 Megohm / kV = 0.35 Megohm


2. อุณหภูมิช่วงทำการวัดค่า

    การวัดความต้านทานฉนวนขั้นต่ำของขดลวดเมื่อเทียบกับกราวด์ ที่วัดด้วยแรงดัน 500 V DC  ควรวัดที่อุณหภูมิระหว่าง 25 ° C ± 15 ° c
    ส่วนการวัดค่าความต้านทานฉนวน ด้วยแรงดันไฟฟ้า 500 V DC ควรทำการวัดที่อุณหภูมิใช้งาน 80 - 120 ° C  (ขึ้นอยู่กับประเภทของมอเตอร์และประสิทธิภาพ)


3. การตรวจสอบ

    หากความต้านทานของฉนวนของมอเตอร์ใหม่และสะอาดหรือมอเตอร์ที่พันใหม่ ซึ่งหากมีการเก็บไว้นานแล้ววัดค่าได้ค่าน้อยกว่า 10 Mohm นั้น  สาเหตุอาจเป็นได้เป็นได้ว่าอาจเกิดจากความชื้น ดั้งนั้นควรทำการให้แห้งก่อน

    แต่หากเป็นมอเตอร์ใช้มีการใช้งานเป็นเวลานานแล้ว  ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะทำให้ค่าความต้านทานฉนวนลดลงถึงระดับวิกฤติ   แต่อย่างไรก็ตามตราบใดที่ค่าที่วัดได้ไม่ต่ำกว่าค่าที่คำนวณได้ของความต้านทานของฉนวนขั้นต่ำมอเตอร์ก็สามารถทำงานต่อไปได้

    *** แต่ถ้าค่าลดลงต่ำกว่าขีดจำกัดแล้วละก็  ให้ควรหยุดใช้งานทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอันตรายจากแรงดันไฟฟ้ารั่ว


ข้อมูลอ้างอิง: Grudfos - Motor Book

 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)