สายไฟเสื่อมสภาพ
โดย : Admin

รู้หรือไม่ สายไฟที่เสื่อมสภาพนั้น เกิดจากปัจจัยใดได้บ้าง ?


ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าสายไฟฟ้าในบ้านประกอบด้วยส่วนประกอบหลักๆคือตัวนำทองแดงและฉนวนหรือเปลือก ที่ทำจากพลาสติก PVC การที่สายไฟเสื่อมสภาพเกิดจากฉนวนหรือเปลือก PVC เกิดการเสื่อมสภาพจากผลของสภาพแวดล้อมที่สายติดตั้งอยู่ จนไม่สามารถป้องกันการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าได้ดีดังเดิม สำหรับปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของสายไฟฟ้านั้นได้แก่

 


คลิปตัวอย่างการเดินสายไฟที่อลังการมาก



1.แสงแดด




....รังสี UVในแสงแดดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ฉนวนหรือเปลือกพลาสติกกรอบแตก สายไฟฟ้าที่ใช้ในอาคารเช่น สาย VAF หรือสาย 60227 IEC 01 (THW) ที่ไม่ใช่สีดำ โดยทั่วไปจะไม่มีคุณสมบัติป้องกันรังสี UV ดังนั้นหากนำไปติดตั้งภายนอกอาคารหรือติดตั้งในที่แสงแดดส่องถึงเป็นเวลานาน อายุการใช้งานสายจะสั้นกว่าสายที่ไม่ถูกแสงแดด


Tip: หากต้องใช้สายไฟฟ้าติดตั้งในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง แนะนำให้เลือกสายที่เป็นสีดำ เพราะสาร Carbon black ที่เติมลงในฉนวนหรือเปลือกเพื่อให้เป็นสีดำ มีคุณสมบัติป้องกันรังสี UV ได้ (สังเกตว่าสายไฟฟ้าที่ติดตั้งภายนอกบนเสาไฟฟ้าแทบทั้งหมดเป็นสีดำ เพื่อให้สามารถทนต่อแสงแดดได้)


สายไฟฟ้าที่มีเปลือกสีดำ หากปอกเปลือกชั้นนอกออกจนเหลือแต่ฉนวนที่ไม่ใช่สีดำ เพื่อต่อเข้าตู้ไฟฟ้า มิเตอร์ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอกอาคาร ก็มักจะมีปัญหาฉนวนส่วนที่ไม่มีเปลือกสายห่อหุ้มกรอบแตก ดังนั้นจึงควรปอกเปลือกออกให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นและเพิ่มการป้องกันสายจากแสงแดดบนฉนวน เช่นสวมท่อหรือพันด้วยเทปพันสายไฟทับ

2.ความร้อน



...ความร้อนที่ฉนวนและเปลือกได้รับสูงเกินกว่าพิกัดต่อเนื่องเป็นเวลานาน ส่งผลให้พลาสติกสูญเสียสภาพความยืดหยุ่นและความเป็นฉนวนได้ และถ้าความร้อนสูงมากอาจทำให้ฉนวนละลายหรือไหม้ได้ ซึ่งความร้อนอาจเกิดจากสภาพแวดล้อมที่ติดตั้งสายหรืออาจเกิดจากกระแสไฟฟ้าที่ไหลในสายสูงเกินพิกัด

Tip: สายไฟฟ้าที่ติดตั้งบริเวณใต้หลังคาที่ได้รับความร้อนที่แผ่ลงมาจากหลังคาจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าสายไฟฟ้าที่ติดตั้งบริเวณอื่นที่ได้รับความร้อนน้อยกว่า การใช้ฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา หรือการออกแบบบ้านให้ความร้อนใต้หลังคาสามารถระบายออกไปได้ ก็สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของสายไฟฟ้าที่ติดตั้งใต้หลังคาได้

ควรหลีกเลี่ยงการต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมากหลายตัวจากเต้ารับเพียงจุดเดียว ควรกระจายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากเต้ารับหลายๆจุด เพื่อไม่ให้กระแสไฟไหลในสายสูงจนเกิดความร้อนมากซึ่งจะทำให้ฉนวนหรือเปลือกเสื่อมสภาพเร็ว

3.ความชื้น


....ความชื้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของสายไฟฟ้าในระยะยาว โดยเฉพาะจุดต่อสายที่ไม่มีฉนวนหุ้มที่ติดตั้งในที่ซึ่งมีโอกาสที่ละอองฝนหรือความชื้นสามารถเข้าไปถึงตัวนำทองแดงจนทำให้เกิดสนิมหรือเกิดการกัดกร่อนได้ นอกจากนี้ สายที่ติดตั้งในที่ชื้นแฉะหรือแช่ในน้ำตลอดเวลาจะมีโอกาสที่น้ำจะซึมผ่านชั้นเปลือกและฉนวนเข้าไปถึงภายในสาย ทำให้ฉนวนมีความต้านทานไฟฟ้าลดลงและสูญเสียสภาพความเป็นฉนวนจนเกิดไฟรั่วได้


Tip: การติดตั้งสายในท่อร้อยสายหรือในรางเดินสาย (Wire-way) เป็นการป้องกันสายจากสภาพแวดล้อม รังสี UV และความชื้น สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานสายได้มาก

----------------------------------------------------------
Cr: https://www.facebook.com/groups/1921965321456431/2529097984076492/?comment_id=2529099404076350&notif_id=1581468751070246&notif_t=group_comment

เพราะเรื่องของสายไฟ..ไม่ใช่อะไรก็ได้
เฟ้ลปส์ ดอด์จ Life Line ทุกสายคือชีวิต    
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Tel. 02 680 5800     Line@: @phelpsdodge_th
www.pdcable.com

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)