PLC Siemens
โดย : Admin

ซีเมนส์ พีแอลซี  มีรุ่นอะไรบ้าง ?


ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานพีแอลซี ซีเมนส์


 แอดมินเเชื่อว่าหลายๆท่านที่เข้ามาติดตามบทความนี้  คงพอรู้จักบริษัท Siemens กันอย่างดีในฐานะผู้นำเทคโนโลยีและผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของโลก แต่อย่างไรก็ตามแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่างซีเมนส์ก็มิได้เป็นผู้นำเฉพาะระบบไฟฟ้ากำลังเท่านั้น   เทคโนโลยีระบบควบคุมก็ได้รับความนิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายเช่นกัน โดยอุปกรณ์ในกลุ่มระบบอัตโนมัติของ Siemens จะใช้ชื่อว่า Simatic (ย่อมาจาก Siemens+Automatic)  ซึ่งซีรี่ย์ของกลุ่มคอนโทรลเลอร์หรือ PLC ในปัจจุบันก็คือ S7  ซึ่งเข้ามาแทนรุ่นเก่าก่อนหน้านั้นคือ S5
 



 



   สำหรับซีรีย์ของ S7 ในยุคแรกๆจะประด้วย 3 รุ่นหลักด้วยกันคือ รุ่นเล็ก (S7-200)  รุ่นขนาดกลาง(S7-300)  และรุ่นใหญ่(S7-400)   โดยรุ่นเล็ก S7-200 จะใช้โปรแกรม Step 7 Micro Win    ส่วนกลาง S7-300 และ S7-400  จะใช้โปรแกรม Simatic Step 7 ในการโปรแกรม


   ในยุคต่อมา Siemens ได้ออก PLC รุ่นใหม่ออกมาสองรุ่นคือ S7-1200 และ S7-1500 และออกแพลทฟอร์มของโปรแกรมตัวใหม่ ที่สามารถใช้
งานร่วมกับ PLC, HMI, SCADA, Drive, Servo ได้ง่ายขึ้นในแพลตฟอร์มเดียวโดยลงโปรแกรมที่ต้องการใช้ลงไป   ซึ่งแพล็ทฟอร์มนี้จะใช้ชื่อเรียกว่า TIA portal  (TIA = Total Integrated Automation)   ซึ่งนอกจากนั้นTIA portal เองก็ยังสามารถใช้ได้กับ S7-300 และ S7-400 ด้วยเช่นกัน


ปัจจุบัน Siemens ได้ยกเลิกผลิตรุ่น S7-200 แล้ว และได้หันมาทำตลาด S7-1200 แทน    แต่ยังมีการผลิตสำหรับ S7-200 smart ใช้ในประเทศจีนอยู่บ้าง  ซึ่งหากโรงงานของท่านใดซื้อเครื่องจักรจากประเทศจีนและมี PLC รุ่นนี้ติดมา  เมื่อมีปัญหาก็อาจจะต้องเรียกเซอร์วิสจากประเทศจีนเข้ามาทำการเซอร์วิส เนื่องจากต้องใช้โปรแกรมเฉพาะที่เป็นภาษาจีนและรันบนวินโดวภาษาจีน ส่วนรุ่น S7-300 ก็ยังมีการผลิตอยู่ และใช้ควบคู่กันกับ S7-1500 ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งาน


Cr: FB=>  Thai Industrial Control แหล่งความรู้ด้านระบบควบคุมอุตสาหกรรม

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)