What is MCC
โดย : Admin

MCC  คืออะไรมีความหมายอย่างไร ?

MCC ย่อมาจาก Motor Control Center หมายถึงศูนย์ควบคุมมอเตอร์ ก็คือศูนย์รวมที่รวมเอาหน่วยควบคุมมอเตอร์ (Motor Control Units) หลายๆหน่วยมาไว้ด้วยกัน โดยใช้ไฟด้านเข้าร่วมกันที่บัสบาร์ และที่ด้านไฟออกก็จะต่อไปจ่ายมอเตอร์ของใครของมัน

ในโรงงานที่มีขนาดเล็กหรือมีมอเตอร์เพียงไม่กี่ตัว อาจมีการแยกชุดควบคุมมอเตอร์ของใครของมัน และอาจติดตั้งไว้ใกล้กับมอเตอร์ที่หน้างานเลยเหมือนที่เราเห็นกันทั่วๆไป


แต่หากเป็นโรงงานขนาดใหญ่ มีพื้นที่ขนาดใหญ่ หรือพวก plant ต่างๆ เช่นโรงไฟฟ้า โรงปิโตรเคมี ซึ่งมีขนาดใหญ่และมีหลายชั้น และมีการติดตั้งใช้งานมอเตอร์จำนวนมากมายหลายจุด การที่จะติดตั้งชุดควบคุมมอเตอร์แยกของใครของมันไว้ใกล้กับมอเตอร์ที่หน้างาน หากมอเตอร์มีปัญหา การที่จะทำการตรวจเช็คซ่อมบำรุงจะทำได้ยาก ยิ่งหากมอเตอร์มีปัญหาหลายตัวพร้อมกัน ยิ่งทำให้การซ่อมบำรุงยิ่งยากขึ้นไปอีก ทั้งต้องใช้จำนวนคนละเวลามากยิ่งขึ้น ทำให้สูญเสียเวลาการผลิต และทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐศาสตร์มาก จึงได้มีการออกแบบนำชุดควบคุมมอเตอร์มารวมไว้ที่เดียวกันเรียกว่า Motor Control Center หรือ MCC นั่นเอง โดยที่ MCC อาจมีการนำเอาอินเวอร์เตอร์ (Inverter) หรือ PLC มาใช้ในการควบคุมมอเตอร์ด้วยก็เป็นได้
 

Cr: คลังความรู้วิชาชีพไฟฟ้า



เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)