10 เหตุผลเถ้าแก่หน้าใหม่ ไปไม่รอด
โดย : Admin

    แอดมินไปเจอ บทความนี้มาจากเฟสบุุ๊คของเพือนคนหนึ่ง  ซึ่งเป็นอะไรที่น่าสนใจมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเพื่อนๆสมาชิกผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจเป็นของตัวเอง







10 เหตุผลเถ้าแก่หน้าใหม่ ไปไม่รอด

1.ไร้แก่นสารอยากทำก็ทำ // เห็นพวกทำโน่นแล้วรวย ทำนี่แล้วดี อยากทำบ้าง แต่ตัวเองไม่ได้ถนัด ไม่ได้สนใจ อย่างจริงจัง อย่างนี้ทำได้ประเดี๋ยวประด๋าว ไม่นานก็เลิก ไม่ช้าก็เจ้ง เสียเงินโดยใช่เหตุ
 

2.ไม่มีแผนการมวยวัด // ธุรกิจมันเป็นอาชีพ ทำให้ค้าขายได้ ไม่เจ้งใช่ว่าจะต่อยสุ่มสี่สุ่มห้า แล้วคิดว่าหมัดเราจะโดนนะครับ ต่อไปสักพักเราเหนื่อยเอง แพ้ภัยตัวเองก็เจ้ง
 

3.เป้าหมายลอยในอากาศ // ถ้าไม่รู้ว่าแต่ละไตรมาสจะต้องมียอดขายเท่าไหร่ ต้องทำอะไรบ้างเพื่อให้ได้ยอด รายปีมีวางเป้าหมายอะไรบ้าง ถ้าทุกอย่างมันยังลอยเว้งอยู่ในอากาศ ในไม่ช้าทุกอย่างก็จะโดนลมหอบไป ไม่มีเหลือ
 

4.ว่าวปักเป้าหางสั้น // ค้าขายต้องมีเงินทุน มีน้อยก็ลงทุนแต่น้อย และควรมีเงินทุนสำรองเพื่อช่วยให้สภาพคล่องของเงินไหลได้ด้วย ถ้าเป็นว่าวปักเป้าหางสั้น โอกาสที่จะโดนว่าวจุฬาสอยลงมาได้อย่างรวดเร็ว

5.ต้อนเพื่อนพ้อง พี่น้อง ญาติมิตร มาทำงานขาดศักยภาพ // กิจการช่วยเหลือครอบครัวเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่ต้อนกันมาช่วยงานโดยที่ไม่ได้ดูความสามารถ แล้วละก็ แทนที่จะเป็นการช่วยกันสร้างกิจการ จะเป็นการช่วยล้มหมอน นอนเสื่อกิจการเตรียมหอบเสื่อกลับบ้านเกิด
 

6.หูตาไม่ไว ไม่ใส่ใจตลาดเทคโนโลยี // ธุรกิจมันคือการแข่งขัน ถ้ามัวรอใช้เครื่องพิมพ์ดีด โทรศัพท์รุ่น Hero อยู่ก็คงไม่ทันตลาด ไม่ทันเทคโนโลยี มีหวังลูกค้าหาย เงินหมด ต้องดูด้วยว่าตลาดไปทางไหน สินค้าเรายังสอดรับตลาดหรือไม่ มีตัวอย่างให้เห็นมากมายที่ต้องเจ้งไปเพราะไม่ใส่ใจตลาด เช่น BB,ฟิมล์ Kodak
 

7.อยากขายไม่ได้สนใจความต้องการลูกค้า // มีของดีที่สุดยอด แต่ไม่มีตลาดที่ต้องการ กับ มีของที่ไม่เลิศหรู แต่ตลาดรอยู่เพียบ อย่างไหนจะไปได้ดีกว่ากัน ถ้าค้าขายไม่สนใจลูกค้าว่าเขาอยากได้อะไร มองหาอะไร อยู่แล้ว ก็ผลิตมา เปิดร้านมารอตบยุงได้เลย
 

8.นำเสนอไม่เป็นสื่อสารไม่ได้ // จะเป็นเจ้าของกิจการต้องพูดรู้เรื่อง สื่อสารได้ทั้งภายในบริษัท และนอกบริษัท ไอ้ประเภท พูดไม่เก่ง ไม่กล้าพูดอย่างนี้ มีหวังจบเห่ตั้งแต่ไม่เปิดกิจการ พูดไม่เก่ง แต่พูดให้ดีได้ ไม่กล้าพูด แต่กล้านำเสนอได้ อย่างนี้ค่อยพอที่จะยืนชกกันได้หน่อย
 

9.ลำพองในความสำเร็จ ไม่พัฒนาต่อยอด // ความสำเร็จในอดีต มันเป็นแค่อดีตนะ ไม่ใช่ความสำเร็จวันนี้ หรืออนาคต เมื่อใดลำพอง ยินดีอยู่กับความสำเร็จในอดีต แล้วละก็ นับถอยหลังความล้มเหลวได้เลย ไม่ต้องขอมันก็มาครับ
 

10.รอแต่ฉลองงานใหญ่ไม่เคยสนใจฉลองงานเล็ก // ปลายปีมีโบนัส รอยอดฉลองสิ้นปี บางทีมันอาจจะช้าไปสำหรับคนทำงาน หรือตัวเราเอง ให้รางวัลชีวิตบ้าง เราเหนื่อยหนักกับการทำงานก็ให้รางวัลบ้าง หากไม่มีน้ำหวานหล่อเลี้ยงสังสรรค์กันบ้าง ความสัมพันธ์ในองค์กรก็แย่ ลูกค้าก็ถอย ถอดใจ มีแต่เจ้ง กับเจ้ง
 

Cr. KJ


เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)