bad encoder
โดย : Admin

 ตัวอย่าง สัญญาณจาก encoder ที่มีปัญหา


หากท่านใดที่เคยทำงานเกี่ยวข้องกับระบบไดร์ฟ อินเวอร์เตอร์ หรือ VFD  มาก่อน    แอดมินก็เชื่อว่าท่านคงผ่านการปวดเศียรเวียนเกล้ามาบ้างไม่มากก็น้อยเกี่ยวกับเรื่องของเอ็นโค๊ดเดอร์  โดยเฉพาะหน่วยงานหรือองค์กรที่ไม่มีสโคป มิเตอร์ ให้ใช้งานก็จะเป็นอะไรตอบเจ้านายหรือตอบโจทย์ยากพอสมควรว่าจริงๆแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากตัวเอ็นโค๊ดเดอร์หรือเป็นเพราะปัจจัยอื่นๆแทรกซ้อน

 
        ปกติเวลาไดร์ฟมีปัญหาและสงสัยว่าเอ็นโค๊ดเดอร์มีปัญหาแล้วละก็    วิธีการแก้ตรวจสอบตัดตอนว่าปัญหาเกิดจากเอ็นโค๊ดเดอร์จริงหรือไม่นั้นก็ทำได้ไม่ยาก    วิธีง่ายๆก็คือเข้าไปที่พารามิเตอร์กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเอ็นโค๊ดเตอร์ จากนั้นก็ทำการ  disable   แล้วทำการเทสหรือทดสอบ

      หากที่ผ่านมาไม่สามารถรันหรือสตาร์ท VFD ได้  แต่เมื่อdisable แล้วระบบสามารถรันได้ก็น่าจะฟันธงได้ว่าปัญหาเกิดจากเอ็นโค๊ดเดอร์หรือองค์ประกอบอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่นการเช็ตพารามิเตอรไม่ถูกต้อง หรือฮาร์ทแวร์มีปัญหา รวมถึงการต่อสายผิดและอื่นๆ

      บางท่านอาจชำนาญการมีความเก๋าเกมส์สักหน่อย ก็สามารถตรวจสอบสัญญาณและสามารถฟันธงได้ว่าเอ็นโค๊ดเตอร์นั้นดีหรือไม่ดี โดยใช้ดิจิตัลมิเตอร์ เท่านั้น  
 
      แต่อย่างไรก็ตามการใช้ดิจิตัลมิเตอร์  ปกติทั่วไปก็จะตรวจสอบและฟันธงได้เฉพาะกรณีที่แอมพลิจูดหรือระดับของแรงดันที่ป้อนกลับมาไม่ปกติเท่านั้น   แต่ถ้ามีปัญหาการผิดเพี้ยนหรือสัญญาณผิดปกติ หรืออื่นๆแล้วละก็   ก็อาจเป็นอะไรที่ยากต่อการฟันธง ดังนั้นสโคปหรือหรือสโคปมิเตอร์  จึงมีความจำเป็นในบางกรณี

 

      ตัวอย่างต่อไปนี้เป็นคลิปที่ถ่ายมาจากงานจริง ซึ่งเป็นของระบบเครนขนาดใหญ่ที่กำลังอยู่ในช่วงของการทำ FAT ที่ประเทศจีน  ซึ่งแอดมินได้รับโอกาสให้ไปร่วมงานกับทีมวิศวกรจากอเมริกาในฐานะ VFD  engineer เพือทำการ  start up และ support ระบบอินเวอร์เตอร์ทั้งหมดซึ่งเป็นรุ่น ACS 880 ของ ABB   ซึ่งมีหลายยูนิตและก็หลายปัญหาด้วยเช่นกัน  และก็มีหนึ่งยูนิตที่มีปัญหาเรื่องเอ็นโค๊ดเตอร์และยากที่จะตรวจเช็คได้ด้วยดิจิตัลมิเตอร์   สุดท้ายก็เลยต้องพึ่งสโคปมิเตอร์เพื่อทำการตรวจสอบสัญญาณป้อนกลับดุว่าหน้าตาเป็นอย่างไร   และก็เลยถือโอกาสนำคลิปมาฝากกัน.....ซึ่งก็หวังว่าคงมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยสำหรับท่านที่สนใจ ....


   
    สัญญาณที่ได้หากมองเผินๆ ก็ดูเหมือนปกติดีเป็นรูปพัลส์ได้มาตรฐาน แต่เมื่อสังเกตุไปสักระยะก็จะเห็นสัญที่มีความผิดเพี้ยนเกิดขึ้นเป็นระยะๆ  
 



ขอบคุณนะครับที่ติดตาม  และอย่าลืมเป็นกำลังใจโดยการคลิกป้ายผู้สนับสนุนด้านล่างให้หน่อยนะครับ

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)