สายไฟเกือบกลายเป็นระเบิด
โดย : Admin

 

 

เหตุเกิดที่บังคลาเทศ

        ภาพที่นำมาแสดงต่อไปนี้ เป็นภาพที่เกิดกับสายเคเบิลที่ต่อมาจาก  Medium Voltage Switchgear  3.3 KV   ซึ่งวางสายมาตามท่อเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับเครนยกตู้สินค้า (ดังภาพด้านบน)

 

       สิ่งที่เกือบเป็นปัญหาก็คือ  ณ.ที่บริเวณด้านปลายของท่อวางสายไฟดังกล่าว ขณะนั้นได้มีการก่อสร้างท่าเรื่อแห่งใหม่ซึ่งเป็นส่วนขยายต่อจากท่าเรือปัจจุบันที่มีอยู่  

 

     วันที่เกิดเหตุได้มีทีมงานช่างเชื่อมของบริษัทรับเหมาได้มาทำการเชื่อมและตัดเหล็กด้วยแก๊สอยูที่บริเวณไกล้ๆ   ซึ่งไม่มีอะไรปิดกั้นหรือบังสะเก็ดไฟที่สามารถทะลุผ่านท่อเดินวางสายไฟเลยแม้แต่น้อย

 

       กลิ่นคล้ายๆสายไฟใหม้ลอยมาเตะจมูกถึงออฟฟิศ (ออฟฟิศภาคสนามที่ตั้งอยู่ไกล้ ๆ)   จึงทำให้ผมและเพื่อนร่วมงานออกตรวจเช็คและสั่งหยุดการทำงานของช่างเชื่อมไว้ชั่วขณะ  จากนั้นก็ทำการเปิดฝาท่อและทำการตรวจเช็คสายไฟที่อยู่ในท่อ

 

 

       จากสภาพสายเคเบิลที่เห็น ทำเอาผมใจหาย  !! 

     " ยังมีโชคดี อยู่ในความเลวร้าย"   คือคำพูดที่คิดอยู้ในใจ  เพราะขณะเครนทุกตัวอยู่ในโหมด Standby และยังไม่ได้เปิดใช้งานอย่างเป็นทาการ       

 

      หากเหตุเกิดขึ้นขณะที่เครนกำลังทำงานอยู่  สายไฟอาจกลายเป็นระเบิดลูกหนึ่ง  ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตของคนที่อยู่ไกล้เคียงได้    ถือว่าเป็นความโชคดีในความเลวร้าย  พบปัญหาก่อนที่สายไฟจะกลายเป็นระเบิด !!

 

 

 

 

 

คลิก !! =>  บทความเล่าสู่กันฟังเมื่อครั้งยังอยู่ที่บังคลาเทศ

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)