สายไฟฟ้าภายในบ้านมีวันหมดอายุไหม ?
โดย : Admin

ที่มา : http://www.saijaifaifa.com/

 

 

 

 

สายไฟฟ้า เป็นสายที่ใช้ในการส่งแรงดันไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเรือน เปรียบเสมือนถนนหรือท่อน้ำประปา ที่ส่งมายังบ้านพักอาศัย สายไฟฟ้ามีหลายรูปแบบ หลายขนาดขึ้นอยู่กับการใช้งาน


เปลือกชั้นนอกหรือฉนวนที่ใช้หุ้มสายไฟฟ้า ปัจจุบันทำจาก PVC ซึ่งมีความแข็งแรงและมีอายุการใช้งานยาวนาน ปกติถ้าเราไม่ใช้กระแสไฟฟ้ามากเกินกว่าขนาดของอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ หรือหนูไม่มากัดแทะสายไฟฟ้า สายไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานจะมีอายุการใช้งานไม่น้อยกว่า 15-20 ปี แต่ถ้าปล่อยให้ถูกกระแทก ตากแดดตากฝน หรือโดนรังสียูวีเล่นงานเป็นประจำ สายไฟฟ้าจะมีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี แต่ถ้าเดินสายไฟฟ้าแบบร้อยท่อก็พอช่วยยืดอายุการใช้งานของสายไฟฟ้าได้นานถึง 30 ปีทีเดียว


ข้อสังเกตุความผิดปกติของสายไฟฟ้าในบ้านเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น


1. สังเกตอุณหภูมิของสายโดยใช้การสัมผัสที่สายไฟฟ้า ถ้ารู้สึกอุ่นหรือร้อนแสดงว่ามีสิ่งผิดปกติ อาจเนื่องจากใช้ไฟเกินขนาดของสายหรือมีจุดต่อสายต่าง ๆ ไม่แน่น เช่น บริเวณปลั๊กไฟ เต้ารับ สวิตช์ เป็นต้น



2. สังเกตสีของเปลือกสายไฟฟ้า ถ้าสายไฟฟ้าบางเส้นมีสีเปลี่ยนไปเช่น สีขาวเปลี่ยนเป็นสีคล้ำหรือมีฝุ่นจับมาก แสดงว่ามีอุณหภูมิสูงกว่าปกติอาจมีการใช้ไฟเกินขนาดสายหรือมีการต่อสายไม่ แน่น เป็นต้น



3. สังเกตฉนวนของสายไฟฟ้าว่ามีการแตกกรอบ มีรอยไหม้ชำรุดหรือไม่



4. ตรวจสอบสายไฟฟ้าบริเวณที่ทะลุผ่านฝ้าเพดานหรือผนังว่ามีรอยหนูแทะเปลือกสาย ไฟฟ้าหรือไม่ เพราะจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดไฟไหม้ได้



แต่อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น เราควรเลือกใช้สายไฟฟ้าที่ผ่านการผลิตและทดสอบที่มีมาตราฐานสากล เพื่อความปลอดภัยในชีวิตคุณ

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)