ความหมายของฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 (ของจริง)
โดย : Admin

          ซื้อแอร์   จะต้องมีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ติดมาแน่นอน แต่เอ๊ะ ที่ไหนๆ ก็มีติด แอร์ยี่ห้อไหนก็มีติด ไม่มียี่ห้อยังมีติดเลย แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรนะว่า ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 อันไหน เป็นของจริง วันนี้ทางเชียงใหม่แอร์แคร์ มี 5 ขั้นตอนนการสังเกตุมีธีการดูฉลากเบอร์ 5 ของแท้มาฝาก

 

 

   

   วิธีการดูฉลากเบอร์ 5 ของจริง (มิใช่เครื่องปรับอากาศที่มีเลข 5 มาติดไว้เท่านั้น เพื่อหลอกลวงให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าเป็นเครื่องปรับอากาศที่ประหยัดพลังงานได้) โดยมีวิธีสังเกตดูฉลากแอร์เบอร์ 5 ของจริง ตามภาพตัวอย่างด้านบนนี้

 

1)  สังเกตที่แถบโค้งครึ่งวงกลม จะต้องแสดง ตัวเลขบอกระดับประสิทธิภาพระดับ 5 เป็นสีแดงชัดเจน โดยตรงจุดศูนย์กลางของแถบโค้งครึ่งวงกลม จะต้องมีเลข 5 (สีขาว) บอกระดับประสิทธิภาพอยู่ในช่องวงกลม (สีแดง) เพื่อเป็นการยํ้าบอกระดับประสิทธิภาพอย่างชัดเจน

2) จะต้องระบุปี 2008 เป็นปีที่มีการปรับค่าประสิทธิภาพพลังงาน

3) จะต้องแสดงตัวเลขการใช้พลังงานไฟฟ้าต่อปีและค่าไฟฟ้าต่อปี รวมถึงค่าประสิทธิภาพของเครื่องปรับอากาศฉลากที่ได้เบอร์ 5 ต้องมีค่าประสิทธิภาพตั้งแต่ 11 บีทียู/ชั่ว โมง/วัตต์

4) จะต้องแสดง ยี่ห้อรุ่น และขนาดของเครื่องปรับ อากาศที่ฉลาก นี้ระบุระดับประสิทธิภาพอยู่

5) ที่สำคัญอย่างมากจะต้องมีสัญลักษณ์กระทรวง พลังงานเป็นลายนํ้าปรากฏอยู่บริเวณตรงกลาง

 

  ประการสำคัญ! ฉลากเบอร์ 5 ของจริงจะต้องมีตราสัญลักษณ์ของกระทรวงพลังงานเป็นลายน้ำด้านหลัง และมีรายละเอียดที่ระบุประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานกำกับไว้อย่างชัดเจน

 

ในครั้งต่อไป ก่อนที่จะซื้อเครื่องปรับอากาศทุกครั้ง ผู้ซื้อ หรือผู้บริโภคควรพิจารณาดูฉลากเบอร์ 5 โดยต้องดูให้ครบทั้ง 5 ข้อ ตามคำแนะนำเสียก่อนมิเช่นนั้น ตัวท่านเองจะได้เครื่องปรับอากาศที่ไม่มีประสิทธิภาพที่ไม่สามารถประหยัดพลังงานได้จริงไปใช้งาน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก สมาคมผู้รับผิดชอบด้านพลังงาน www.PREclub.org

 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)