ติดตั้งแบบนี้ แล้วมันจะไม่ระเบิดได้อย่างไร
โดย : Admin

  โดย :your  webmaster

 

ติดตั้งแบบนี้ ไม่ระเบิดได้ไง

 
 

เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2013 ที่ผ่าน  ผมได้ถูกส่งไปเซอร์วิซลูกค้ารายหนึ่งที่ประเทศนิวซีแลนด์  โดยข้อมูลที่ได้รับผ่านอีเมล์จากลูกค้าผ่านผู้จัดการแผนกก็คือ เมนเซอร์กิตเบรกเกอร์ (Main Circuit Breaker)  ที่ที่เป็นตัวจ่ายกำลังไฟฟ้าให้ระบบไดร์ฟที่ใช้ควบคุมสว่านเจาะน้ำหลุมน้ำมันเกิดการระเบิด (เสียงดังสนั่น)

หลังเกิดการระเบิด   ช่างเทคนิคและวิศวกรประจำไซต์งานได้ทำการตรวจเช็ค  รวมถึงยังได้ทำการติดต่อไปยังบริษัทผู้ผลิตเซอร์กิตเบรกเกอร์ ประจำท้องถิ่น  ให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาและวิเคราะห์ หาสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ด้วย

 


รายงานเบื้องต้นบอกว่า
  หลังการระเบิดทำให้ ไดโอดกำลัง (Power Diodes) ในวงจรเรียงกระแส (Rectifier) ซ๊อตเซอร์กิต เสียหายไปสองยูนิต   ส่วน Circuit Breaker  ก็รอตัวใหม่มาเปลี่ยน (ตัวที่ระเบิดก็ส่งไปตรวจเช็คและซ่อมที่บริษัทผู้ผลิตประจำท้องถิ่น)     ส่วนสายเคเบิล (Cables) ไม่เสียหาย ไม่ลงกราวด์ ไม่มีจุดลัดวงจร ( Short circuit)  ทุกอย่างดีหมด(all good)  ส่วน VFD  ไม่แน่ใจขอให้ส่ง service engineer มาช่วยตรวจเช็คด่วน

 

 
 

เครื่องจักรและชุดควบคุมชุดนี้อยู่ warrantee ของบริษัท   ผมจึงถูกเลือกให้บินลัดฟ้าไปเซอร์วิซลูกค้าและทำการ Inspection เพื่อหาสาเหตุของปัญหา

 

ในระหว่างเดินทางก็ได้แต่คิดในใจว่า  อีกแล้วงานเข้าเจอของแข็งอีกแล้วตรู !!  สามสี่คนที่ไชต์งานตรวจเช็คแล้วไม่พบปัญหา   แล้วตรูจะหาเจอหรือนี่ !!!

 

ใช้เวลาตรวจเช็คทั้งระบบอยู่เกือบสองวัน  ไล่เช็คตั้งแต่สายเคเบิที่ต่อไปยังมอเตอร์ (Motor Cables )  ตัวมอเตอร์   ระบบไดร์ฟ และอื่นๆ   ซึ่งก็ไม่พบจุดที่ลัดวงจรและที่ลงกราวด์   

ระบบนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะหากหัวเจาะนี้มีปัญหาทำงานหรือไช้งานไม่ได้ ก็จะทำให้หลายๆจุดในกระบวนขุดเจาะต้องหยุดชงักหมด    ภายใต้สถานะการณ์เช่นนี้ คนที่ถูกกดดันคนหนึ่งคงหนีไม่พ้นเรา ซึ่งก็โดนไล่บี้วันละหลายหน (ทั้งก่อนอาหารและหลังอาหารทุกๆมื้อ)  สุดท้ายโชคเข้าข้าง เมื่อได้ใช้ส่วนของร่างกายแบบท้วมๆกลมๆ พยายามทำการมุดเข้าไปดูในซอกเล็กๆที่อยู่ด้านหลังที่เป็นส่วนโครงหรือเฟรมของเซอร์กิตเบรกเกอร์ (
CB Housing )      ทำให้ภาพปรากฏชัดเจนขึ้น

 

 

 
 

ภาพที่ปรากฏทำให้ความกดดันทั้งหลายคลี่คลาย พร้อมกับพรึมพรำว่า  ไอ้หอก  มันติดตั้งแบบนี้   แล้วมันจะไม่ระเบิดได้อย่างไร

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)