Hardware(ฮาร์ดแวร์) / Software(ซอฟแวร์) และ Firmware คืออะไร?
โดย : Admin


Hardware(ฮาร์ดแวร์) และ  Software(ซอฟแวร์) คืออะไร ต่างกันตรงไหน?
 

http://iteiei.blogspot.sg
IT อิอิ  อ่าน IT ฟรีๆมันๆได้สาระ

 

 

ฮาร์ดแวร์ (Hardware) หมายถึง อุปกรณ์ต่างๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ มีลักษณะเป็นโครงร่างสามารถมองเห็นด้วยตาและสัมผัสได้ (รูปธรรม) เช่น จอภาพ คีย์บอร์ด เครื่องพิมพ์ เมาส์ เป็นต้น ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ ตามลักษณะการทำงาน ได้ 4 หน่วย คือ
1.หน่วยรับข้อมูล (Input Unit)
2.หน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit : CPU)
3.หน่วยแสดงผล (Output Unit)
4.หน่วยเก็บข้อมูลสำรอง (Secondary Storage)

 

 


ซอฟต์แวร์ (Software) หมายถึง ส่วนที่มนุษย์สัมผัสไม่ได้โดยตรง (นามธรรม) เป็นโปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่ถูกเขียนขึ้นเพื่อสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำ งาน ซอฟต์แวร์จึงเป็นเหมือนตัวเชื่อมระหว่างผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่อง คอมพิวเตอร์ ถ้าไม่มีซอฟต์แวร์เราก็ไม่สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำอะไรได้เลย ซอฟต์แวร์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งออกได้เป็น

1. ซอฟต์แวร์สำหรับระบบ (System Software)
2. ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software)

Hardware(ฮาร์ดแวร์) กับ Software(ซอฟแวร์) ต่างกันตรง ที่ว่า
Hardware เป็นอุปกรณ์ต่างๆ
Software เป็นโปรแกรมหรือชุดคำสั่ง
Firmware(เฟิร์มแวร์) คือ ซอฟแวร์หรือโปรแกรมที่เขียนขึ้นมาเพื่มควบคุมฮาร์ดแวร์เฉพาะด้างเฉพาะทาง เช่น Driver การ์ดจอ, Driver เมนบอร์ด, Driver เครื่องปริ้น, mp3 player, BIOS
 


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 

 

Firmware คืออะไร?

 

ที่มา:  http://www.nextrobota.com
ศูนย์รวมความรู้ด้านหุ่นยนต์ LEGO MINDSTORMS
 สอนเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ LEGO MINDSTORMS
จำหน่ายอุปกรณ์หุ่นยนต์ LEGO MINDSTORMS

 



battery firmware


Firmware คืออะไร?

Firmware คือ Software ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับอุปกรณ์ที่มีหน่วยความจำอ่านได้อย่างเดียว อย่าง ROM, EPROM หรือ EEPROM ซึ่งมักจะอยู่ในอุปกรณ์อย่างพวก เครื่องเล่นเกมส์, เครื่องเล่น CD หรือ DVD, กล่องรับสัญญาณดาวเทียม, เครื่องสแกนลายนิ้วมือ, โทรทัศน์, โทรศัพท์ และอื่นๆ ซึ่ง

Firmware จะมีหน้าที่คอยเป็นตัวกลางประสานการทำงานระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอกนิกส์ชิ้นเล็กๆในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนักพัฒนามักจะออก Firmware ตัวใหม่ๆมาให้ผู้ใช้งาน Update อยู่สม่ำเสมออย่างที่เห็นได้บ่อยที่สุด คือ Firmware ของโทรศัพท์มือถือ smartphone ซึ่ง Firmware เหล่านี้จะต้องผ่านการออกแบบและตรวจสอบมาอย่างดี เนื่องจากเป็น Software ที่สั่งงานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยตรง หาก Firmware ทำงานผิดพลาดหรือออกแบบมาอย่างไม่รอบคอบแล้วก็อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับ อุปกรณ์โดยตรง หรือทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้านั้นไม่สามารถทำงานได้อย่างปกตินั่นเอง
 

nxt-top_big


Firmware หุ่นยนต์สำคัญอย่างไร?

จากที่กล่าวมาข้างต้นจะสังเกตุได้ว่าหุ่นยนต์ที่เราใช้งานในการศึกษานั้น ก็ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีอิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนประกอบเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องมี Firmware เป็นหนึ่งในองค์ประกอบเช่นกัน ซึ่งหน้าที่หลักๆของ Firmware ในหุ่นยนต์นั้นมีหน้าที่แปลไฟล์โปรแกรมคำสั่ง (ซึ่งผ่านการ Compile ในคอมพิวเตอร์ชั้นหนึ่งแล้ว) มาเป็นการสั่งงานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของหุ่นยนต์เพื่อให้ทำงานได้อย่างถูก ต้องตามที่โปรแกรมคำสั่งระบุไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง ดังนั้น หุ่นยนต์ที่เขียนโปรแกรมสั่งงานด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง กับหุ่นยนต์ที่เขียนโปรแกรมสั่งงานด้วยภาษาคอมพิวเตอร์อีกชนิดหนึ่งที่ต่าง กัน จึงมี Firmware ที่ทำงานต่างกันออกไปนั่นเอง (แม้จะเป็นหุ่นยนต์ชนิดเดียวกันก็ตาม)

 

 

 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)