หลักการทำงานของระบบ Gas District Cooling และ Cogeneration
โดย : Admin

 

           Gas District Cooling และ Cogeneration เป็นระบบที่นำพลังงานที่เหลือใช้ที่ได้จากการผลิตกระแสไฟฟ้าโดยใช้ก๊าซธรรมชาติ มาใช้ประโยชน์ในการผลิตน้ำเย็นหรือ Chilled Water เพื่อใช้ในระบบปรับอากาศ ภายในอาคารและสำนักงานต่างๆ 

 

การทำงานของ Gas District Cooling และ Cogeneration ประกอบด้วย
    1. ระบบผลิตกระแสไฟฟ้า
    2. ระบบทำน้ำเย็น
 
            ในส่วนของระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจะทำการผลิตไฟฟ้าจาก Gas Turbine Generator โดยใช้ ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงและจะนำความร้อนที่เหลือใช้จาก Gas Turbine ไปผลิตไอน้ำ  เพื่อนำไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มเติมใน Steam Turbine จากนั้นจึงนำไอน้ำที่เหลือไปใช้ประโยชน์ในระบบทำน้ำเย็นเพื่อใช้ในระบบปรับอากาศ
 
ในส่วนของระบบทำน้ำเย็น น้ำในส่วนที่จะทำหน้าที่เป็นสารทำความเย็นหรือเรียกว่า  Refrigerant จะถูกฉีดเข้าไปในหน่วย Evaporator ที่มีความดันต่ำ  น้ำจะกลายเป็นไอที่อุณหภูมิประมาณ 4 OC แล้วนำไปแลกเปลี่ยนความร้อนกับระบบน้ำเย็น ทำให้ได้น้ำเย็นที่มีอุณหภูมิ 5-7 OC เพื่อนำไปใช้ในระบบทำความเย็นในอาคาร ส่วนไอน้ำที่ถูกเปลี่ยนถ่ายความร้อนแล้ว จะถูกดูดซับด้วยลิเทียมโบรไมด์แล้วเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว จากนั้นจึงนำสารละลายดังกล่าวไป Regenerate แยกไอน้ำออกจากลิเทียมโบรไมด์ โดยการใช้ความร้อนจากไอน้ำที่เหลือใช้จากกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้า แล้วจึงนำสารลิเทียมโบรไมด์หมุนเวียนกลับไปใช้ในระบบต่อ
 

ที่มา :  http://www.dcap.co.th

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://9engineer.com/)